Tất tần tật về làm thêm khi du học Đức (P2)

 


Các công việc trong trường học


Christine – Sinh viên Đại học Bielefeld kiếm thêm thu nhập bằng cách dạy môn thể thao yêu thích của cô cho các bạn sinh viên trong trường. Cô nhận thấy Bielefeld có tới hơn 50 khóa học thể thao miễn phí cho sinh viên của trường từ cờ vua, yoga tới aerobics, nhưng lớp học môn thể thao tung hứng chỉ có 1 lớp học mỗi tuần. Cô ngay lập tức liên hệ với phòng thể dục thể thao của trường và nhanh chóng được chấp nhận mở một lớp học môn tung hứng thứ 2. Với kinh nghiệm và khả năng sẵn có của mình, Christine chỉ cần học qua một khóa sơ cứu để có thể bắt đầu công việc giảng dạy của mình. Với mức thu nhập 12 euro mỗi giờ, không thể đủ trang trải cho chi phí hàng ngày nhưng Christine cho rằng: “Kiếm tiền không phải là ưu tiên số 1 của tôi, mà quan trọng là tôi có thể thực hành, luyện tập thêm các kỹ năng của mình khi giảng dạy cho người khác”.


Phát thanh viên, biên tập viên trong các bản tin của trường cũng là gợi ý làm thêm thú vị cho nhiều sinh viên. Miriam Belke – sinh viên Đức khoa ngôn ngữ học là một biên tập chính của đài phát thanh trường. Cô chịu trách nhiệm chính cho mỗi bản tin phát thanh của trường. Do đó cô phải đảm bảo rằng tất cả các bộ phận trong ban biên tập chạy trơn tru, phối hợp nhịp nhàng với nhau, tổ chức các cuộc họp hàng tuần, chăm sóc nội dung chương trình… Mỗi tuần Miriam Belke dành từ 20 – 25 giờ cho đài phát thanh sinh viên của trường. Cô đặc biệt yêu thích công việc này bởi cô được làm việc với rất nhiều sinh viên từ nhiều khoa, nhiều nước và nhiều độ tuổi khác nhau. Quan trọng hơn hết, cô ấy có thể tích lũy kinh nghiệm, như một sự chuẩn bị tốt cho sự nghiệp tương lai của mình. “Tôi thực sự muốn làm việc ở đài phát thanh hoặc đài truyền hình công cộng sau khi tốt nghiệp”. Hầu hết các trường Đại học Đức đều có đài phát thanh trong khuôn viên trường, do đó, nếu bạn muốn tìm kiếm một việc làm thêm hay muốn thử sức với lĩnh vực này, bạn có thể tham khảo.


Ngoài ra, sinh viên có thể chọn việc làm thêm trong các thư viện của trường Công việc tại thư viện bao gồm quản lý việc mượn và trả sách của sinh viên, làm sạch phòng đọc, sắp đặt sách lên giá, hướng dẫn sinh viên. Thư viện thường cung cấp cho sinh viên hợp đồng làm việc từ 3 đến 6 tháng và có thể gia hạn hợp đồng nếu cả hai bên đều hài lòng với công việc. Hầu hết các thư viện đều có nhu cầu tuyển sinh viên làm các công việc trong thư viện một cách thường xuyên. Do đó nếu bạn quan tâm hãy trực tiếp hỏi những người quản lý thư viện.


Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy một vài công việc khác ngay trong chính khuôn viên trường học của mình: Cố vấn tại văn phòng tư vấn sinh viên, nhân viên tại phòng ăn, căng tin trong trường, nhân viên làm việc tại các Văn phòng Hợp tác quốc tế để giúp đỡ các sinh viên quốc tế. Bạn có thể hỏi trực tiếp tại các bộ phận này của trường.


Những công vị thú vị khác trong thành phố


“Mua sắm để kiếm tiền”


Một công việc đặc biệt dành cho sinh viên đang du học Đức là “đi mua sắm” để kiếm tiền. Ina – du học sinh tại Đức là một “Khách hàng bí mật”, cô được thuê để kiểm tra dịch vụ khách hàng tại các siêu thị, nhà thuốc thậm chí các cửa hàng sửa chữa xe. Những người thuê Ina sẽ thông báo cho cô bằng email địa điểm và thời gian tiến hành khảo sát và đánh giá dịch vụ khách hàng. “Công việc này có thời gian rất linh hoạt, tôi có thể sắp xếp được công việc của mình”. Tại cửa hàng khảo sát Ina có thể mua một hoặc nhiều hơn các sản phẩm đồng thời yêu cầu sự giúp đỡ của người bán hàng có thể nhiều, có thể ít hơn. Việc Ina cần làm là nhớ càng nhiều chi tiết về thái độ, cách thức bán hàng của nhân viên càng tốt và ghi lại chúng sau khi đã về nhà. Ina cho biết một lần cô đã cố gắng bí mật ghi lại những gì cô thấy ngay tại cửa hàng và sau đó cô nhận thấy các nhân viên của cửa hàng đó đặc biệt thân thiện với cô.


Người làm công việc này thường được trả lương theo công việc họ được giao khoảng 10 – 15 Euro/ cuộc khảo sát. Đây có thể coi là một công việc khá hấp dẫn song các bạn cũng nên lưu ý rằng có một số lượng lớn các công ty lừa đảo, do đó hãy kiểm tra chắc chắn thông tin của các công ty đó trước khi bắt tay vào làm việc cho họ.


Bảo vệ an ninh


Công việc của họ là đứng ở đâu đó trong các khán đài diễn ra các trận bóng đá hay các trận đấu thể thao để đảm bảo trật tự cho trận đấu, ngăn chặn các khán giả quá khích. Mặc dù vậy, đây có lẽ không phải là công việc cho những người hâm mộ bóng đá hay muốn qua công việc này có thể xem các trận bóng bởi hầu hết thời gian của trận đấu họ phải nhìn về phía khán giả mà không được nhìn thấy bất kỳ điều gì trong trận đấu. Bạn có thể tìm kiếm công việc này tại các quảng cáo việc làm dịch vụ an ninh tại các văn phòng địa phương của Liên đoàn lao động liên bang hoặc các trang web tìm kiếm việc làm.


Hiến máu


Martina – du học sinh Đức coi hiến máu vừa là hành động có ích vừa có thể kiếm được một chút tiền cho bản thân mình. Việc trả tiền hiến máu phụ thuộc vào thành phố và ngân hàng máu nơi bạn hiến máu ví dụ ở Hội chữ thập đỏ hoặc trung tâm y tế của trường. Mỗi lần tặng huyết tương bạn có thể được hỗ trợ 20 Euro, mỗi lần hiến tiểu cầu, bạn sẽ được hỗ trợ 50 Euro. Bạn chỉ có thể hiến máu tối đa 3 tháng một lần nhưng bạn có thể hiến tiểu cầu, huyết tương hàng tuần. Để hiến máu, bạn cần phải kiểm tra tình trạng sức khỏe và nhóm máu của mình.


Ngoài những công việc kể trên, trong thành phố còn rất nhiều công việc có thể phù hợp với bạn: xúc tuyết trong các dịch vụ giải phóng mặt bằng, giải phóng đường phố khỏi tuyết. với công việc này bạn có thể kiếm 400 Euro mỗi tháng. Hoặc trở thành nhạc sỹ đường phố nghĩa là bạn có thể hát hoặc chơi một nhạc cụ gì đó hoặc đơn giản là thể hiện một điều gì đó sáng tạo ngoài đường phố. Tùy thuộc vào khả năng, sự kiên trì của bạn, bạn có thể kiếm từ vài xu tới hàng chục, hàng tram Euro. Tuy nhiên với công việc này, bạn cần phải nắm rõ và đảm bảo không vi phạm bất cứ quy định nào của thành phố, có thể một số thành phố sẽ yêu cầu bạn phải đăng ký trước khi trở thành “nghệ sỹ đường phố”, hoặc các thành phố sẽ có các quy định khác nhau ví dụ ở Cologne nhạc sỹ đường phố được yêu cầu phải chuyển địa điểm của họ sau mỗi 20 phút.


Mở một lớp học thể thao trong trường, trở thành một người điều kiển giao thông, “mua sắm để kiếm tiền”… là những công việc làm thêm hết sức thú vị dành cho du học sinh khi du học Đức. Những công việc này không chỉ đơn giản là giúp bạn kiếm một phần thu nhập trang trải cho cuộc sống sinh hoạt của mình mà nó còn là cơ hội để bạn mở rộng mối quan hệ, tích lũy kinh nghiệm cần thiết cho quá trình phát triển sự nghiệp sau này của bạn. Học thêm là một phần trong đời sống của du học sinh, do đó đừng ngại gian khó, hãy biết chấp nhận thử thách, thành công sẽ mỉm cười với bạn, VSE chúc bạn thành công.


Nguồn


http://www.study-in.de/en/life/job-money/finding-a-job/–15666


https://www.study-in.de/en/life/job-money/finding-a-job/–15813/


 


 



Tất tần tật về làm thêm khi du học Đức (P2)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét