Gửi con “nỗi sợ” mang tên du học Đức

Tại sao mẹ lại “đe dọa” khi biết rằng chỉ vài ngày nữa con sẽ lên đường đi du hoc Duc? Đọc và mẹ tin con sẽ hiểu!
Có lẽ ngay từ nhỏ, những câu chuyện của của ba và mẹ kể con nghe về những tháng ngày tại Đức đã khiến tình yêu trong con về đất nước vốn nổi danh về “tinh thần thép” này.
Khi biết tin con đã trúng tuyển Đại học Wuerzburg hơn 600 năm tuổi của Đức, mẹ và ba đã ngập tràn trong sự sung sướng vì ước mơ của con phần nào đã thành hiện thực. Nhìn con tíu tít gọi điện khoe khắp nơi như một đứa con nít đến nỗi quên cả bữa cơm, mẹ hiểu con vui đến nhường nào!
Giờ đây, khi con đang say sưa trong giấc ngủ, mẹ khẽ vuốt tóc và ngắm nhìn nụ cười hạnh phúc vẫn đọng lại trên môi của con. Mẹ nhớ về những ngày trước kia của mình và mẹ biết con háo hức đến nhường nào!
du hoc duc
Nhưng con à, con đường chạm tới mục tiêu trở thành một bác sĩ xuất sắc giờ mới chỉ bắt đầu. Khoảng thời gian du học sắp tới mới chính là thử thách đầu tiên mà cuộc sống dành tặng cho con trên một hành trình mới. Khi đó chỉ một mình con tại Đức!
Mẹ không muốn chỉ vẽ sắc hồng lên ước mơ mà con đã chọn. Mẹ sẽ là người đầu tiên “dội gáo nước lạnh” gột rửa tất cả để con có thể nhìn rõ hơn, hiểu rõ hơn những điều mà con sắp phải đối mặt. Có thể con sẽ không từ bỏ nhưng con sẽ trả lời mẹ ra sao khi mà:
Ngay khi bước những bước đầu tiên trên nước Đức, một cảm giác lạ lẫm dần xâm chiếm, nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương dâng trào trong con. Rồi những buổi chiều dạo bước trong khuôn viên thênh thang của trường, mọi thứ xung quanh đều yên tĩnh, bỗng con hướng tầm nhìn về nơi xa xăm, chờ khi mặt trời lặn hẳn, nỗi nhớ lại bất chợt ùa về.
Ngày Rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan, Quốc khánh hay kì nghỉ Lễ, khi bạn bè cùng phòng lần lượt xách vali về nước chỉ còn lại mình con trong phòng, con sẽ lại nhớ nhà. Nỗi nhớ da diết, mãnh liệt- có lẽ câu chuyện con nghe từ người bạn đi du hoc Singapore của mình có lẽ đã giúp con phần nào hiểu rõ điều này. Mẹ biết con sẽ như vậy – một con bé tình cảm, chưa từng quên sinh nhật, ngừng quan tâm tới những người thân yêu quanh mình.
Người Đức có vẻ ngoài cứng rắn và lạnh lùng. Họ đều mang trên mình những trang phục chỉnh tề, họ đi lại một cách nghiêm trang và cẩn thận. Mọi thứ đều chuẩn mực, sạch sẽ và trật tự. Có ai đó đã từng ví đất nước này như một chiếc hộp đựng thức ăn, sạch sẽ, không mùi với chiếc nắp đậy kín đến nỗi không khí khó có thể ùa vào.
Một đứa sôi nổi và ồn ào như con liệu trong khoảng thời gian du hoc Duc ngắn ngủi có đủ kiên nhẫn để khám phá ra phần tâm hồn thân thiện, ấm áp ẩn sau tất cả những điều đó?
Con không có phòng riêng. Con sống chung một phòng với tận 3 người: một cô nàng Trung Quốc bừa bộn, một cô bạn Hồi Giáo khép kín, chỉ ăn những loại thịt không màu và thích yên tĩnh và người bạn tới từ Anh Quốc thích nổi loạn, nhạc Rock và tiệc tùng.
Họ sẽ tỏ ra khó chịu khi con nấu nướng và dùng tới lọ mắm Phú Quốc hay một chút mắm tôm “đậm mùi”. Họ yêu cầu con ra ngoài nấu nướng, chẳng mấy khi ăn chung cùng con một bữa cơm. Mỗi người một thế giới riêng và họ cần có sự tôn trọng. Một đứa hay nói nhiều như con sẽ ra sao!
Sáng lên lớp, chiều lên lớp, phần lớn thời gian buổi tối hay ngày nghỉ sinh viên sẽ dành thời gian lên thư viện. Chẳng có ai gọi con dậy, chuẩn bị bữa sáng, nấu bữa trưa, nhắc con bữa tối, uống thuốc đúng giờ, giặt đồ…Một đứa yếu về kỹ năng quản lý thời gian như con sẽ ra sao!
Ngày đầu tiên nhập học, Giáo sư của con bước vào và hỏi: “Có ai có câu hỏi gì không”…1p, 2p, 5p…15p không một cánh tay giơ lên. Vị Giáo sư lên tiếng: “ Giờ học kết thúc”! Con và các bạn trong lớp đều sững sờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Buổi học sau, sau nữa cũng vậy!
“Đó gọi là dạy học sao?”, “Đó gọi là môi trường học tập hiện đại”, “Tất cả là lừa dối???” Con tức tối nhưng con có đủ hiểu người Thầy đang chờ đợi sự chủ động của chính con, sự chủ động tò mò, chủ động học hỏi và chủ động nắm giữ. Chỉ một cánh tay giơ lên và một câu hỏi là chìa khóa để mở tất cả!
Vậy đấy, đó là cách họ dạy con. Dù con có đi du học Anh, Mỹ hay Úc…phương pháp giáo dục của nước ngoài là vậy. Họ không dạy con học, họ chỉ dạy con phương pháp và buộc con phải biết phương pháp. Nếu con thực sự muốn đạt được điều gì, không ai có thể cho con trừ khi chính con đứng lên và đi tìm lời giải cho nó.
Tiết học tiếp theo, con choáng ngợp trước danh sách hơn chục cuốn sách mà Giáo viên yêu cần chỉ đọc trong một ngày và viết bài luận ngay vào hôm sau. Mỗi cuốn sách cũng lên tới hàng trăm trang. Con sợ hãi, rối bời và con sẽ làm gì?
Có hàng trăm môn phải học, hàng trăm bài luận, đề tài nghiên cứu, các kì kiếm tra, thi cử căng thẳng…Tất cả con đều phải tự giải quyết. Áp lực con tự tạo cho bản thân phải đạt được tấm bằng xuất sắc sau khi kết thúc khoảng thời gian du học Đức. Đó là cách để con có thể tìm được một môi trường thích hợp để tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển ước mơ của mình.
du hoc duc

Những điều này có thực sự khiến con lo lắng hay tất cả chỉ là nỗi sợ hãi của một người mẹ sắp phải rời xa đứa con gái bé bỏng, để nó có thể tự do bay trên bầu trời Đức xa xôi của riêng mình? Mẹ không thể trả lời con nhưng mẹ dám chắc một điều “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”!
Yêu con,
Mẹ của con

Hiện nay, ngoài du học Đức thì du học Thụy Sỹ, du hoc Singapore cũng nhận được sự quan tâm của khá nhiều bạn trẻ Việt Nam nhờ môi trường học tập cũng như cơ hội thăng tiến tại đây. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ công ty tư vấn du học VSE ngay hôm nay để được giải đáp sớm nhất.

Công Ty tư vấn du học VSE chuyên tư vấn du hoc Singapore,du học Anh, du hoc Thụy Sỹdu hoc Úcdu hoc My
Add:43 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội
Tel: 043 9413 782
Hotline: 0909 610 984
Email: megan.do@duhocvietsing.edu.vn
Web: duhocvietsing.edu.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét