Du học Đức và mức chi phí cần thiết cho du học sinh

So với các nước ở châu Âu, chi phí sinh hoạt của Đức khá hợp lý. Tuy nhiên, so với việc học ở Việt Nam, chi phí cho bạn khi du học Đức có thể là gánh nặng cho gia đình bạn. Vì thế  hãy học cách quản lý tiền bạc và chi tiêu cho hợp lý bởi đó không chỉ đơn giản là tiết kiệm tiền bạc mà còn là cách để bạn học được những kỹ năng cần thiết: kỹ năng quản lý tài chính và chi tiêu hợp lý.


Du học Đức trung bình mỗi tháng, một sinh viên cần khoảng 670 Euro cho chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, chi phí này cũng tùy thuộc vào thành phố mà bạn sinh sống. Chẳng hạn nếu bạn sống ở Munich, chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ, nhưng nếu bạn sống ở Leipzig, chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều. Ngoài ra, mức chi phí sinh hoạt sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách chi tiêu của bạn.


Chi phí của một số mặt hàng thiết yếu ở Đức


-          1 ổ bánh mì: 1,50 – 3,00 Euro


-          1kg táo: 2,00 Euro


-          1 kg khoai tây: 1,00 Euro


-          1 lít sữa: 0,50 – 1,00 Euro


-          1 chai nước khoáng (0,75lit): 0,30 Euro


-          1 tách café ở quán: 2,5 Euro


-          1 cốc bia ở quán bia (0,3 lít)


-          1 đôi giày: 30 – 100 Euro


-          1 áo thun: 7 – 50 Euro


-          1 quần: 30 – 100 Euro


-          1 vé xem phim (giá ưu đãi) 4 – 8 Euro


-          1 vé rạp hát (Giá ưu đãi) 6 – 30 Euro


-          1 vé bảo tàng (giá ưu đãi) 2 – 8 Euro


Với thẻ sinh viên, khi du học Đức bạn sẽ được ưu đãi khi vào các bể bơi, rạp chiếu phim, nhà hát, các địa điểm văn hóa…


Chi phí nhà ở


Tiền thuê nhà sẽ chiếm một phần lớn trong chi phí sinh hoạt hàng tháng của bạn khi du học Đức. Tuy nhiên, giá thuê nhà ở Đức cũng tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó có thành phố mà bạn sống, bạn sẽ phải trả từ 185 – 345 Euro cho tiền thuê nhà mỗi tháng. Giá thuê nhà ở các thành phố lớn như Hamburg, Munich, Cologne hoặc Frankfurt … rất đắt đỏ. Nếu bạn muốn chi phí rẻ hơn, bạn cứ thể đăng ký ở trong ký túc xá của trường hoặc thuê nhà chung với những người bạn khác.


Chi phí thuê nhà trung bình một tháng với các hình thức nhà ở khác nhau:


-          Ký túc xá: 200 Euro


-          Sống cùng bạn bè: 245 Euro


-          Thuê căn hộ riêng: 315 Euro


chi phi du hoc


Chi phí du học Đức


Tiết kiệm bằng cách nào?


So với ở Việt Nam, chi phí sinh hoạt khi du học Đức thực sự đắt đỏ, vì vậy để tiết kiệm chi phí, bạn có thể tận dụng thẻ sinh viên của mình để được giảm giá và ưu đãi tại các nhà hàng, thưc viện, bảo tàng và rạp chiếu phim, vườn thú… Nếu biết cách chi tiêu hợp lý, bạn vừa có thể đi rất nhiều nơi mà vẫn có thể tiết kiệm được chi phí. Hầu hết sinh viên ở Đức đều nhận được vé giao thông công cộng hàng tháng: vé xe bus, tàu điện ngầm, xe điện… nếu bạn thích đi du lịch, bạn có thể mua vé tàu giảm giá Bahncard. Với thẻ này, bạn có thể tiết kiệm từ 25 – 50% giá vé bình thường.


Sinh viên ở Đức cũng tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng thường xuyên các của hàng, cửa hiệu gần trường. Các cửa hàng thường có chương trình “Ngày sinh viên” giảm giá cho học sinh, sinh viên. Các cửa hàng, các trung tâm thể dục thể thao cũng thường cung cấp mức giá ưu đãi cho sinh viên. Nếu bạn thích đọc báo và tạo chí bạn cũng có thể tiết kiệm bằng cách để lại những giấy tờ chứng minh của mình. Đăng ký tài khoản ngân hàng, bạn cũng được khấu trừ các chi phí dịch vụ


Ngoài việc tận dụng thẻ sinh viên cho các mặt hàng mua sắm của mình, khi du học Đức bạn cũng cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể cho mỗi tuần, mỗi tháng, hãy bỏ thói quen mua sắm bừa bãi như khi còn ở Việt Nam bởi nơi bạn sống là Đức chứ không phải gia đình thân thuộc của mình, bạn không thể dựa vào bố mẹ hay những người thân. Quản lý tiền bạc là kỹ năng quan trọng mà bạn cần nắm được khi du học và khi bạn trở về, chắc chắn kỹ năng này cũng sẽ giúp ích được rất nhiều cho bạn trong tương lai.


Tài liệu tham khảo


https://www.study-in.de/en/life/job-money/cost-of-living/


https://www.study-in.de/en/life/job-money/save-money/–23556



Du học Đức và mức chi phí cần thiết cho du học sinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét