Kinh nghiệm tìm chỗ ở khi đi du học Anh quốc

(Du học Anh) Chỗ ở là một trong những mối quan tâm lớn nhất cho tất cả các sinh viên quốc tế đang có kế hoạch theo đuổi việc học ở nước ngoài. Đi du học, bạn sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ và có thể bị lừa hay ở với mức giá “cắt cổ” nếu không tìm được một địa chỉ cho thuê nhà tin cậy.


Du học tại vương quốc Anh, có rất nhiều những sự lựa chọn về chỗ ở cho sinh viên quốc tế để có thể thoải mái và nhanh chóng thích nghi với lối sống của đất nước này nhất tuy nhiên cũng đã có không ít những du học sinh bị mắc bẫy của quảng cáo hay bị chủ nhà lừa tiền do quá nóng vội và không xem xét kĩ khi quyết định ở đâu đó.


Đây chính là những lý do khiến bạn cần đọc thật kĩ những kinh nghiệm và lời khuyên của Du học VSE dưới đây khi tìm chỗ ở tại vương quốc Anh khi mới đi du học.


  • Loại hình nhà ở sinh viên tại Vương quốc Anh

(Du học Anh) Tại Anh quốc, các du học sinh hoàn toàn có thể tìm thấy một chỗ ở ưng ý phù hợp với nhu cầu, ngân sách, tính cách, hay sở thích của mình để dễ điều chỉnh những sự thay đổi với môi trường mới. Có rất nhiều lựa chọn về chỗ ở cho du học sinh các nước.


Hai loại hình chỗ ở chính cho sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh là nơi ở trong khuôn viên trường (kí túc xá, khu tập thể, hội trường cư trú) hoặc nơi ở ngoài khuôn viên trường (nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, kí túc xá tư nhân hay sống cùng các nhà dân).


Những lựa chọn chỗ ở bên ngoài trường thường là quan trọng và được ưa chuộng hơn tại Anh bởi các du học sinh có không gian sống và cơ sở vật chất rộng, tốt hơn, có đời sống riêng tư thoải mái hơn, tuy nhiên bạn cũng nên xác định rằng chi phí phải bỏ ra cũng có thể cao hơn tùy vào từng điều kiện bạn ở.


“Home stay” – ở cùng nhà dân là hình thức nhà ở phổ biến của các sinh viên quốc tế tại Vương quốc Anh. Các du học sinh có cơ hội để sống với một gia đình người Anh và trải nghiệm phong cách sống của họ một cách gần gũi hơn.


Những du học sinh sẽ được cung cấp một phòng ngủ riêng biệt và có thể lựa chọn ăn cơm suốt tháng hoặc có thể không ăn. Hoặc một du học sinh cũng có thể ở trong một căn hộ có sẵn đồ đạc hoặc không có đồ đạc miễn là đặt cọc lệ phí của một hoặc hai tháng trước. Tiền đặt cọc có thể được hoàn lại.


  • Chi phí chỗ ở tại Vương quốc Anh

Nơi ở trong khuôn viên trường là lựa chọn tốt nhất cho tất cả các du học sinh với tất cả các thiết bị và tiện nghi có sẵn. Hnh thức ở này bớt tốn kém và tiết kiệm chi phí hơn. Lệ phí trung bình một tuần cho hầu hết các chỗ ở, nơi cư trú trong trường là 60 đến 80 bảng Anh, khá hợp lý theo tiêu chuẩn nơi ở trong trường.


Để ở “home stay” cùng nhà dân, bạn có thể phải trả đến 70 hoặc 80 bảng một tuần. Và lệ phí nhà trọ hay các nhà chia sẻ cho du học sinh có thể lên đến 250 đến 350 bảng Anh một tuần. Tuy nhiên lệ phí này bạn có thể thỏa thuận. Kí túc xá tư nhân không phải là lựa chọn tốt lắm cho sinh viên tại Anh bởi giá cả không phải chăng cho tất cả các du học sinh


  • Kinh nghiệm tìm nhà trọ ở vương quốc Anh

Không phải tất cả các trường đại học ở Anh đều lo chỗ ở cho sinh viên, các du học sinh ở nhiều trường phải tự đi tìm chỗ ở cho mình. Với những du học sinh mới bắt đầu du học tại Anh còn bỡ ngỡ và chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc tìm nhà trọ có thể là một khó khăn lớn.


Một trường hợp điển hình về việc bị lừa khi tìm nhà trọ tại Anh là Trần Vinh Quang (đang học khóa MA International Business- Đại học Greenwich).


Quang Anh chia sẻ đã từng bị lừa tiền đặt cọc khi vội vàng tìm kiếm và đặt cọc tiền nhà trọ qua internet tại Anh. Quang Anh có lời khuyên cho các du học sinh khi tìm nhà trọ ở Anh là “không nên nóng vội”. Khi thấy người ta bắt đặt cọc ngay thì bạn nên cẩn thận, có thể xác minh thông tin bằng cách yêu cầu xem giấy tờ thuê nhà, đọc kĩ các điều khoản ghi trên hợp đồng thuê nhà và nếu có thắc mắc gì thì hỏi ngay. Nếu có thể thì hãy đề nghị chủ nhà cho đặt cọc trước một ít, đến khi nào dọn hẳn đồ đạc vào nhà thì hẳn đưa số tiền còn lại.


Dưới đây là những điều các du học sinh cần đặc biệt lưu ý khi chọn chỗ ở tại vương quốc Anh.


-         Đặc biệt quan tâm tới vị trí, vị trí và vị trí


Hãy tìm một nơi gần nhất với trường bạn học, sẽ dễ dàng hơn cho việc đi lại và hạn chế việc có thể đi muộn, tắc đường.


Sheryl Hill, người sáng lập Clear Cause Foundation – một tổ chức phi lợi nhuận cam kết giữ an toàn cho du học sinh trong thời gian học ở nước ngoài có lời khuyên hãy kiểm tra độ an toàn của nơi bạn định thuê ở bằng cách để ý cửa ra vào và cửa sổ đầu tiên, hỏi thăm tình trạng an ninh bởi những người trong khu vực trước khi chuyển đến ở.


Nên lựa chọn nhà ở gần với bến xe bus, ga tàu để thuận tiện trong việc đi lại. Để đảm bảo sự an toàn thì bạn không nên thuê nhà cách trung tâm và đường chính quá xa. Nếu nhà trọ của bạn gần một khu chợ hay những cửa hàng tạp hóa thì đó cũng nên là một sự ưu tiên bởi sẽ thuận tiện hơn cho việc bạn đi mua đồ nấu cơm hàng ngày.


Ngoài ra, do bạn sẽ ở nơi đó trong một thời gian dài, nên hãy tìm một nơi thật thoải mái cho bạn cảm giác như đang ở nhà.


-         Thời điểm thuê nhà


Vào tháng 8, 9 là thời điểm đông du học sinh nhập học tại Anh, bạn nên tìm phòng hoặc nhờ người quen uy tín tìm phòng để tránh bị lừa hay không ưng ý.


Những thời điểm còn lại dễ tìm phòng hơn bạn có thể chủ động tìm phòng ưng ý.


-         Home stay – Chọn một nhà để phục vụ tối đa việc học của bạn


Chỗ ở khi đi du học đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoặc cản trở việc học tập và những hiểu biết về văn hóa nước bản địa của bạn.


Việc ở cùng với một gia đình người Anh là cách tốt nhất để bạn tăng thêm khả năng ngôn ngữ tiếng Anh cũng như hòa nhập nhanh chóng vào cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.


Tuy nhiên việc sống ở các gia đình người bản địa này cũng đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo một số quy tắc nhất định của chủ nhà do đó hãy chú ý.


Một kinh nghiệm các du học sinh không thể bỏ sót là hãy thẳng thắn trao đổi, thỏa thuận với chủ nhà về chi phí và các điều kiện sống, cũng như các bữa ăn, hãy nói với họ nếu bạn dị ứng bởi một món ăn nào hay thấy không thoải mái về điều gì trong trường hợp bất lợi cho bạn vì bạn sẽ ở đó một thời gian dài.


 


-         Kí túc xá – Chú ý phương thức thanh toán


Kí túc xá là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên quốc tế có thể kết bạn, giao lưu với sinh viên các nước khác tuy nhiên cũng có không ít những vấn đề có thể xảy ra và tuy với chi phí rẻ hơn nhưng bạn phải sống cùng với nhiều người khác và có thể không riêng tư lắm.


Nhiều cựu du học sinh khuyên các du học sinh mới khi ở kí túc xá hãy chú ý phương thức thanh toán. Nhiều kí túc xá bắt thanh toán bằng đô la, mức giá cao hơn so với thanh toán bằng tiền địa phương. Để tránh mất nhiều phí, hãy xem xét chỗ ở kí túc xá bằng việc thanh toán bằng tiền địa phương.


-         Ở nhà nghỉ: Xem xét dịch vụ giữ phòng là một ưu tiên hàng đầu


Ở tạm trú tại một khách sạn, nhà nghỉ hay nhà trọ thường không phải là một giải pháp lâu dài bởi nó rất tốn kém và có thể có một số khó khăn khi bạn sống cùng những người bạn khác. Tuy nhiên nó cũng có những lợi thế nhất định vì bạn có một số tiện ích như sạch sẽ và có internet. Hãy hỏi xem bạn có thể trả trước bằng tiền mặt cho một thời gian nhất định để giữ phòng và chủ nhà nghỉ có thể giảm giá hay không để bạn có thể chỉ phải trả một mức giá tương đương với một căn hộ.


-         Ở nhà trọ hoặc căn hộ chia sẻ: Hãy tham khảo ý kiến trước khi chuyển đến


Trong khi các căn hộ tư nhân có thể là nơi làm việc tốt cho những sinh viên độc lập, các cặp vợ chồng hoặc gia đình thì chúng cũng đắt hơn.


Hãy kiên nhẫn và cởi mở để làm cho thỏa hiệp. Hãy tìm hiểu vị trí, điều kiện, chi phí, an toàn trước khi đến. Bằng cách nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn như các cựu học sinh và người dân địa phương, bạn sẽ tìm thấy một nơi giá cả phải chăng để có thể thuê được nhà trọ.


Khi tìm nhà trọ, hãy nhớ dẫn theo một người bạn bản địa hay cựu du học sinh Việt Nam đi cùng để tham khảo ý kiến.


-         Tìm kiếm thông tin chỗ ở


Một số trường cao đẳng và các trường đại học đưa ra lời khuyên cho sinh viên thông qua các văn phòng sinh viên quốc tế của họ, có thể có các trang web để giúp bạn tìm chỗ ở địa phương.


Hãy luôn kiểm tra bảng thông báo cho thuê nhà hay tìm người ở ghép tại bảng tin các trường đại học. Và hãy ưu tiên cho những cơ hội được ở tại trường trong các kí túc xá cho sinh viên quốc tế.


Ngoài ra trang web, diễn đàn của các hội sinh viên Việt Nam ở Anh sẽ mang đến cho bạn nhiều địa chỉ chỗ ở và lời khuyên hữu ích từ các anh chị đi trước đấy.


VSE hi vọng rằng những kinh nghiệm hữu ích về tìm chỗ ở trên sẽ giúp ích phần nào cho các du học sinh Việt tìm được một chỗ ở phù hợp tại vương quốc Anh! Hãy liên lạc với chúng tôi khi cần chia sẻ hay cần những lời khuyên đáng giá!


 Nguồn tham khảo:


http://studyabroadconsultants.info/articles/uk/studyukguide/right-accommodation-in-uk


http://www.kingston.ac.uk/visitingstudents/studyabroad/accommodation/


http://www.vergemagazine.com/articles/study-abroad/find-study-abroad-housing.html


http://www.topuniversities.com/blog/student-accommodation-uk-most-affordable-cities


http://duhoc.dantri.com.vn/goc-chia-se/du-hoc-sinh-chia-se-kinh-nghiem-tim-nha-tro-o-anh-617740.htm


http://www.britishcouncil.org/uk-students-abroad/practical-advice/need/accomodation




Kinh nghiệm tìm chỗ ở khi đi du học Anh quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét