Giải đáp thắc mắc du học Đức

Đức là nước có hệ thống giáo dục đại học đa dạng hàng đầu châu Âu với 376 cơ sở giáo dục Đại học tại 160 điểm khác nhau. Đức còn được biết đến như cái nôi đào tạo các tài năng khoa học. Số sinh viên nước ngoài theo học tại Đức những năm gần đây cũng tăng lên rõ rệt. Ở Việt Nam những năm gần đây, có rất nhiều người quan tâm đến du học Đức, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều băn khoăn về vấn đề thủ tục cũng như chi phí khi du học Đức.


1.Giáo dục Đức có thế mạnh về đào tạo chuyên ngành nào?


Hệ thống giáo dục đại học của Đức rất đa dạng, từ Đại học chuyên ngành, Đại học Kỹ thuật, Đại học tổng hợp cho đến Viện hàn lâm đào tạo nghề. Do đó, bạn có thể lựa chọn những ngành nghề phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn chú trọng đến tính thực tiễn, bạn nên chọn học ở các trường Đại học chuyên ngành, nếu bạn đam mê nghiên cứu, bạn nên chọn các trường Đại học tổng hợp. Nếu bạn có năng khiếu về nghệ thuật, muốn theo học ngành nào bạn có thể đăng ký vào các trường về nghệ thuật.


Giáo dục Đức, bằng cấp của Đức đã được Quốc tế công nhận, do vậy bạn có thể chọn bất cứ ngành học nào ở Đức mà không lo về chất lượng đào tạo của các trường Đức.


giai dap thac mac du hoc1


Giải đáp thắc mắc du học Đức


2. Tôi cần những kỹ năng và kiến thức gì để theo học tại Đức?


Các trường Đại học ở Đức thường có các khóa dự bị cho các sinh viên mới nhập học. khóa học này sẽ cung cấp cho sinh viên những kỹ năng ngoại ngữ cần thiết và những môn học nền tảng cần thiết trước khi bắt đầu chương trình Đại học.


Để chắc chắn biết mình có đủ điều kiện để học Đại học ở Đức không, bạn có thể làm bài test cho sinh viên quốc tế (TestAS). Các trường Đại học đức có sử dụng kết quả của TestAS để ưu tiên xét tuyển.


3. Tôi có cần phải thông thạo tiếng Đức khi du học Đức không?


Hầu hết các chương trình Đại học ở Đức đều được giảng dạy bằng tiếng Đức. Để đi sang Đức, về nguyên tắc không/chưa biết tiếng Đức cũng có thể đi được, tuy nhiên:


  • Để có thể làm tốt kỳ thi TestAS bằng tiếng Đức, nên có trình độ B1 trở lên (khoảng 600 tiết học) hay có thể làm TestAS bằng tiếng Anh.

  • Thẩm tra APS không cần biết tiếng Đức vì chỉ xét Hồ sơ (đối với Chứng nhận APS) hay cần trình độ tiếng Đức cơ bản từ khá trở lên (khoảng 600 tiết học) và phải có một vốn từ chuyên ngành cơ bản để phỏng vấn (đối với Chứng chỉ APS) hay có thể phỏng vấn APS bằng tiếng Anh.

  • Để có thể tham gia tốt kỳ thi tuyển vào Dự bị Đại học (Studienkolleg), nên có trình độ B1+ trở lên (các Bằng cấp như: DSD-1, ZD v.v…).

  • Nếu có đủ điều kiện nhập học Đại học trực tiếp, trình độ tiếng Đức phải có là B2+ đến C1- (các Bằng cấp như: DSD-2, DSH-2, TestDaF-4 v.v…).

  • Phỏng vấn Visa tại Đại sứ quán Đức/Tổng lãnh sự quán Đức có thể thực hiện bằng tiếng Việt (nếu cần).

Tuy nhiên việc thông thạo tiếng Đức khi du học Đức sẽ không chỉ giúp bạn dễ dàng trong việc học trên làm mà còn giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.


4. Các trường Đại học Đức có chương trình học bằng tiếng anh không?


Có khoảng 1000 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh ở các trường Đại học ở Đức với tất cả các bậc đào tạo: cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ.


5. Tôi có cần visa không?


Điều này phụ thuộc vào quốc tịch của bạn và thời gian cư trú tại Đức của bạn. Sinh viên Việt Nam khi du học Đức nếu ở Đức quá 90 ngày bắt buộc phải có visa


6. Tôi có phải trả học phí không?


Bạn có phải trả học phí hay không phụ thuộc vào trường bạn học, tùy từng bang mà bạn theo học. Thường các trường công lập không phải nộp học phí hoặc nộp một khoản học phí rất nhỏ (khoảng 500 euro mỗi học kỳ). Học phí của các trường tư thường rất đắt. Học phí cho bậc thạc sỹ thường rất cao.


7. Các khoản chi phí khác như thế nào?


Du học Đức bạn cần phải trả các chi phí bao gồm tiền thuê nhà, thực phẩm, quần áo,… Ngoài ra bạn phải trả một khoản phí nhập học và tiền bảo hiểm y tế. Chi phí này tùy thuộc vào nơi bạn sống, những thành phố nhỏ thường có mức chi phí dễ chịu hơn so với các thành phố lớn.  Trung bình mỗi tháng sinh viên ở Đức sẽ cần khoảng 670 Euro chi phí sinh hoạt


8. Tôi có thể ở lại Đức sau khi tốt nghiệp không?


Được ví là “trái tim của Châu Âu” với vị trí địa lý thuận lợi và môi trường kinh tế – xã hội phát triển, đặc biệt là chính sách “đãi ngộ nhân tài”, CHLB Đức từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn để sinh sống và làm việc với các chuyên gia quốc tế cũng như học viên, sinh viên từng có thời gian tu nghiệp tại Đức. Mới đây, Bộ Kinh Tế và Công Nghệ Đức (BMWi) đã phát động một chương trình mang tên “Make it in Germany” nhằm khuyến khích và hỗ trợ nhân lực có trình độ đến Đức làm việc, đặc biệt là trong các ngành trọng điểm (ngành Y, Toán, Tin, Khoa học tự nhiên và Công nghệ).


Những thông tin về việc làm sau khi tốt nghiệp tại Đức, bạn có thể tham khảo thêm tại http://www.make-it-in-germany.vn/


Nguồn tham khảo


http://www.hanoi.diplo.de/Vertretung/hanoi/vi/09-kultur_20presse_20wissenschaft/09-03_20studieren-in-deutschland/Studienlandschaft.html


Theo VSE


Công Ty Tư Vấn Du học VSE chuyên Tư vấn Du hoc Singapore, Du học Anh, Du học Thuy Sy, Du hoc Uc,…


Add:43 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội


Tel: 043 9413 782


Hotline: 0909 610 984


Email: megan.do@duhocvietsing.edu.vn


Web: duhocvietsing.edu.vn


Du học VSE rất mong sẽ được đồng hành cùng du học sinh trên con đường du học!



Giải đáp thắc mắc du học Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét