Du học Anh - Morris dancing: điệu nhảy truyền thống của người Anh quốc

(Du học Anh) Những ngày tháng 5 vừa rồi được xem như là những ngày nắng hiếm hoi ở xứ sở sương mù với các bạn đi du học Anh. Và điều đặc biệt là ra đường vào những ngày tháng 5 vừa rồi ấy, bạn chắc chắn sẽ bắt gặp những nhóm người hân hoan nhảy múa trong trang phục cực kì sặc sỡ nhưng lại với khuôn mặt “tối sầm”. 


Bạn thắc mắc tự hỏi, phải chăng đó là một phong tục – lễ hội truyền thống kì lạ của người Anh?


Vâng, cái mà các bạn nhìn thấy là Morris dancing – ngày nhảy múa tháng 5 của người Anh – như tiêu đề đã nói.


Hãy cùng tư vấn du học VSE tìm hiểu về ngày lễ đặc biệt này các bạn nhé.


Theo http://www.rattlejagmorris.org.uk,


Từ Morris có nguồn gốc từ từ “Moorish” hoặc “Morisco”. Morrish là từ dùng để chỉ người Ma Rốc; còn Morisco là từ để chỉ các vũ công từ thời cổ đại. Morris dancing thường được biết đến như là cụm từ dùng để chỉ một điệu nhảy cổ của người Anh. Theo giáo sư Howkins, khi người ta ghi nhận những phong tục truyền thống vào năm 1980 thì hầu hết mọi người đều bị ám ảnh bởi những màn nhảy múa mang tên Morris. Và kể từ đó, Morris được biết đến như một điệu nhảy truyền thống của Vương quốc Anh. 



Những màn nhảy múa mang tên Morris – (Du học Anh)


Morris dancing phổ biến trong 2 hình thức. Hình thức đầu tiên bạn có thể nhìn thấy là một loạt các vũ công nam nhảy múa điên cuồng trong trang phục của phụ nữ. Bộ trang phục mà họ khoác lên mình khá đồ sộ và phức tạp; và màu sắc thì vô cùng sặc sỡ. Hình thức thứ 2 mà bạn sẽ bắt gặp ở Morris dancing là hình ảnh những vũ công hóa trang khuôn mặt mình “tối sầm” lại. Họ cho rằng, khuôn mặt đen giống một hình thức ngụy trang vì khi ấy trông mọi người thật sự rất giống nhau. Chính vì thế, gam màu chủ yếu các vũ công này sử dụng là màu đen, đỏ, ghi và xanh tím than.


morris81


sit


morris dancers s 470x313


Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng nhận ra điệu nhảy Morris này thường có từ 6 đến 8 vũ công đứng quây thành vòng tròn hoặc đứng song song đối mặt nhau khi nhảy múa. Việc tạo ra cách đứng như vậy tượng trưng cho sự đoàn kết và hòa hợp thống nhất của những người bản xứ nước Anh. Họ cũng cầm thêm những chiếc khăn trắng và phất mạnh trên phía đầu của mình và người đối diện; hay đeo niềng răng màu đỏ; mặc quần trắng và cầm gậy lúc nhảy trên đường…


morris ring 51


morris dancing


Điệu nhảy Morris được truyền tụng là điệu nhảy mang tính chất tôn vinh đức mẹ đồng trinh Marry. Vì vậy, ở nhiều nơi tổ chức ngày hội nhảy điệu Morris người ta còn được chiêm ngưỡng hình ảnh một nhóm nam vũ công nhảy vây quanh 1 – 2 cô gái. Với tâm điểm là một cô gái, Morris hình tượng hóa người phụ nữ với vẻ đẹp và vai trò quan trọng của mình trong xã hội, thật đáng trân trọng phải không nào.


L1000694 Taeppas Tump Ladies Morris Team at Wallingford Mono


Còn một điều này nữa các bạn có biết không, 400 năm trước, từ khi điệu nhảy truyền thống này mới manh nha bắt đầu, người Anh đã biết tạo ra âm nhạc bằng việc nhảy múa với những chiếc chuông cài ở đầu gối; thêm vào đó người Anh có những chiếc trống nhỏ, và họ dùng những chiếc ống nước để làm dùi đánh trống. Về sau, ở Morris dancing người ta thấy có thêm cả violon, concertina, đàn óc gan nhỏ và accordion. Cũng có khi, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ và thích thú khi nhìn thấy màn múa gươm – kiếm giữa đường phố của các vũ công nam hay một ban nhạc ồn ào chỉ sử dụng “trống” để biểu diễn. Điều đặc biệt là từ những nhạc cụ vô cùng đơn giản, họ đã tạo nên những màu sắc đặc biệt và phong phú cho màn nhảy truyền thống này.


morris dancers 05


Các bạn cũng có thể xem những hình ảnh về Morris dancing trên youtube




hay những hình ảnh về màn múa gậy trên trang facebook của BBC Berkshire


https://www.o.facebook.com/video/video.php?v=10152342911621808


Công ty du học VSE chuyên tư vấn Du Hoc Anh , Du hoc Singapore 


Mọi thông tin về Du học Anh, Úc, Thụy Sỹ , Mỹ , Singapore xin vui lòng liên hệ với công ty du học VSE 


Add: 43 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội 


Tel: (+844) 3 941 3782                                         


Hotline: 090 961 0984 


Trà Mi – Tư vấn du học Anh – VSE



Du học Anh - Morris dancing: điệu nhảy truyền thống của người Anh quốc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét