Những thư viện nổi tiếng không thể bỏ qua khi du học Mỹ

Mỹ được biết đến với những thư viện cầu kỳ và tinh xảo. Thư viện ở Mỹ không chỉ đơn thuần là nơi lưu trữ tài liệu, sách vở mà nó còn đặc biệt thu hút người độc giả bởi vẻ đẹp cầu kỳ, nội thất bắt mắt. Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ du học Mỹ, hãy note lại những thư viện nổi tiếng bậc nhất thế giới này để ghé thăm các bạn nhé.


Thư viện George Peabody, Đại học Johns Hopkins, Baltimore


George Peabody là thư viện chuyên về nghiên cứu của Đại học John Hopkins, một trung tâm văn hóa đúng nghĩa của thành phố Baltimore. Người dân gọi đây là “Thánh đường Sách” bởi tính chất đồ sộ của nó, những lan can sắt uốn lượn chi tiết đều mở ra sảnh lớn bên dưới. Đặc biệt thư viện vô cùng nổi bật vào ban đêm dưới ánh sáng mờ ảo và trần nhà lấp lánh.


13


Thư viện George Peabody, Đại học Johns Hopkins, Baltimore


Thư viện bảo tàng Morgan


Đây là một tài sản vô giá khác của một đại gia ngân hàng Mỹ cống hiến cho mọi người. Một tòa nhà vô cùng kiên cố bằng đá, nội thất đi theo kiến trúc Italy cổ điển. Có hai chú sư tử Assyria bằng đá cẩm thạch đứng ở lối vào, tên chúng là Prudence và Felicity. Mái nhà lợp kính, để tận dụng tối đa nguồn ánh sáng bên ngoài.


Nơi đây lưu giữ rất nhiều bộ sưu tập cá nhân của ngài J. P. Morgan bao gồm tranh ảnh, bản thảo, tài liệu quý giá liên quan đến những vĩ nhân của nhiều giai đoạn hoàng kim của châu Âu. Có thể kể đến như Leonardo, Raphael, Michelangelo, Rembrandt, Balzac…


21


Thư viện bảo tàng Morgan


Thư viện sách hiếm và bản thảo gốc Beinecke của Đại học Yale


Một trường đại học lớn xác lập một kỉ lục vô cùng đáng nể: sở hữu thư viện chứa nhiều sách hiếm và bản thảo gốc nhất thế giới. Khu vực chứa sách được thiết kế vô cùng nghệ thuật với 6 tầng sắt-và-kính kết thành một khối, được gọi vui là “viên kim cương tri thức”.


Nơi đây không có cửa sổ mà để đèn vàng mờ ảo khắp phòng 24/24 giờ nhằm bảo vệ sách không bị hỏng bởi ánh sáng mặt trời. Ban đêm, ánh đèn từ bên trong rọi ra ngoài khiến tòa nhà trông như một khối hổ phách khổng lồ. Tuy là thư viện của trường đại học nhưng nơi đây mở cửa cho công chúng hằng ngày. Vì vậy nếu bạn đang du học Mỹ, bạn có thể dễ dàng ghé thăm địa điểm lý tưởng này.


32


Thư viện sách hiếm và bản thảo gốc Beinecke của Đại học Yale


Thư viện The Harper, Đại học Chicago


Thư viện lưu trữ hơn 9 triệu đầu sách, và là một trong những thư viện lớn nhất Hoa Kỳ. Nó được thành lập bởi cố Hiệu trưởng Đại học Chicago – ông William Rainey Harper.


41


Thư viện The Harper, Đại học Chicago


Thư viện của Quốc hội, Washinton DC


Thư viện Quốc hội Mỹ là thư viện lớn nhất thế giới. Nó được xây dựng ở thủ đô Washington tại một nơi tao nhã, phong cảnh rất đẹp. Thư viện này được sáng lập năm 1800. Sau đó nó hai lần bị đốt cháy trong chiến tranh rồi đến 1888 lại được xây dựng lại và chín năm sau công trình mới được hoàn thành.


Thư viện Quốc hội Mỹ là một công trình kiến trúc cao năm tầng ở trên một hình vuông diện tích tới 3 vạn m2. Trung tâm của hình vuông ấy là một phòng đọc cực to hình bát giác, đủ chỗ cho 250 người đọc, bốn chung quanh chia làm phòng đọc cho nghị viện, phòng đọc báo, phòng hội hoạ và phòng đọc cho người mù. Tổng số chỗ ngồi là 1500 chỗ.


Nếu như đem các giá sách trong thư viện xếp liên tiếp với nhau thì sẽ có chiều dài hơn 500 km. Thư viện Quốc hội Mỹ dùng phương pháp quản lý hiện đại. Giữa thư viện chính, thư viện phụ và toà nhà lớn của Quốc hội đều có những phương tiện cơ giới để đưa sách đi, chỉ cần 45 giây là sách có thể được đưa tới tay độc giả.


5Library


Vì vậy, khi du học Mỹ, bạn đừng bỏ qua cơ hội ngó nghiêng công trình độc đáo này.


Thư viện trung tâm Seattle – Seattle (WA), Mỹ


Thư viện trung tâm Seattle tại thủ đô Washington, Mỹ được thiết kế bởi kiến trúc sư người Hà Lan Rem Koolhaas và kiến trúc sư người Mỹ Joshua Ramus, bắt đầu mở cửa vào năm 2004, thu hút hàng triệu du khách tới tham quan mỗi năm.


62


Thư viện trung tâm Seattle – Seattle (WA), Mỹ


Nét độc đáo của thư viện này chính là kiểu dáng đẹp, hiện đại mà theo các chuyên gia thì đây là một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng.  Thư viện này còn được chọn làm địa điểm tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật, ký tặng sách và các sự kiện văn hóa khác.


Nếu có dịp đến thủ đô Washington, thư viện trung tâm Seattle là địa điểm mà bạn không nên bỏ qua.


VSE tổng hợp



Những thư viện nổi tiếng không thể bỏ qua khi du học Mỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét