Du học: Để cân bằng giữa học – chơi - làm

(VSE)Du học không chỉ đơn giản là học tập trong một ngôi trường mới bằng một ngôn ngữ hoàn toàn mới, tiếp thu kiến thức từ thày cô sách vở, mà du học còn nhiều hơn thế. Du học là cuộc sống năng động, là sự kết hợp giữa việc học tập, vui chơi và làm thêm một cách hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể đảm bảo cân bằng để bạn vừa có thể học tập có kết quả tốt và được học hỏi khám phá nhiều thứ xung quanh?


Việc học là ưu tiên hàng đầu


Việc học  là mục đích đầu tiên của bạn khi xác định “Tầm sư học đạo nơi xứ người”. Vì thế hãy luôn đặt việc học lên hàng đầu bởi khi bạn trở về bạn có thể có rất nhiều thứ: vốn ngoại ngữ, trải nghiệm, bạn bè, hiểu biết… song nếu bạn không thể sở hữu một tấm bằng chuyến du học của bạn dường như là vô ích. Vậy học thế nào cho hiệu quả, học thế nào để đạt được kết quả mà bạn vẫn có thời gian cho những hoạt động khác. Trước hết hãy nhanh chóng thích nghi và làm quen với phương pháp mới của sinh viên quốc tế, chủ động trong việc nghiên cứu và học tập. Du học có nghĩa là bạn phải thích nghi với môi trường mới, thày cô chỉ đóng vai trò là người hỗ trợ giải đáp những thắc mắc cho bạn, hoàn toàn không có chuyện thày cô đọc sẵn cho bạn chép.vì thế để mỗi giờ lên lớp thực sự hiệu quả hãy nghiên cứu kỹ trước tài liệu ở nhà, tham khảo các nguồn thông tin khác. Nếu còn bất cứ vấn đề gì băn khoăn, hãy mạnh dạn thảo luận với thày cô và bạn bè trong lớp. Hãy tranh thủ những giờ học trên lớp hiểu sâu thêm vấn đề đồng thời về nhà bạn có thể tiết kiệm một khoản thời gian kha khá để xem lại bài vở.


Bạn cũng nên có kế hoạch thời gian biểu cho hợp lý và rõ ràng. Thư viện là nơi bạn nên tận dụng để có thể tập trung nghiên cứu học tập đồng thời tham khảo nguồn tài liệu đa dạng ở đây. Đừng lười biếng ở nhà thời tiết lạnh hay vì bất cứ lý do gì, vì việc học ở nhà có thể khiến bạn bị xao nhãng bởi rất nhiều thứ xung quanh.


Việc chơi


Bên cạnh việc học, du học sinh cũng nên dành thời gian vui chơi, khám phá, tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường. Những hoạt động này không chỉ giúp bạn hiểu biết thêm về những vùng miền mới, những nét văn hóa mới, thưởng thức những nền ẩm thực đa dạng đặc sắc mà còn được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều về cuộc sống. Học không chỉ ở trong sách vở, học từ thày cô mà còn học  bên ngoài cuộc sống, học từ bạn bè và những người xung quanh. Vì thế đừng nghĩ rằng bạn sang đây chỉ để học, chỉ chăm chăm lấy tấm bằng quốc tế để trở về, để bố mẹ được hãnh diện, tự hào. Chính những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế sẽ giúp cho bạn rất nhiều khi trở về Việt Nam


Thi thoảng hãy dành cho mình một vài ngày tận hưởng, tham quan những thành phố khác của đất nước bạn đang du học. Hãy tham gia những câu lạc bộ trong trường mà bạn thực sự quan tâm ưa thích, hãy tham gia các hoạt động tình nguyện trong và ngoài trường. Nó không chỉ mang lại niềm vui cho bạn mà còn có thể giúp ích bạn trong tương lai bởi các trường, các tổ chức quốc tế, các công ty nước ngoài thường đánh giá rất cao những hoạt động này của bạn.


Làm thêm


Làm thêm được rất nhiều du học sinh nhằm kiếm thêm tiền trang trải chi phí học tập và sinh hoạt. Không chỉ thế, việc làm thêm sẽ giúp sinh viên có những trải nghiệm thực tế cho quá trình làm việc sau này đồng thời biết quý trọng giá trị của đồng tiền khi tự mình làm ra. Du học sinh có thể tìm kiếm một công việc part time trong trường, trong các nhà hàng hoặc các tiệm ăn nhỏ… Tuy  nhiên bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng tới việc học tập của mình, bởi suy cho cùng mục đích cuối cùng của bạn vẫn là học tập.


Nếu bạn đang vi vu ở phương trời nào đó hay đang có ý định xách ba lô lên và đi, hãy cân nhắc điều này bạn nhé. Bằng cấp quan trọng nhưng không phải là tất cả. Chơi là một phần của cuộc sống nhưng nó sẽ nhàm chán và trống rỗng nếu đầu bạn không có kiến thức và vài nghìn đô làm thêm một tháng nó cũng không làm bạn giàu hơn. Vì thế hãy biết cân bằng cuộc sống của mình để nó thực sự ý nghĩa và có hiệu quả bạn nhé.



Du học: Để cân bằng giữa học – chơi - làm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét