Chuyện du học sinh “Sống trên đất Tây, ăn cơm Việt”

Với những sinh viên đang “Tầm sư học đạo” nơi xứ người, khó khăn không chỉ dừng lại ở những bài luận hàng chục trang, những lúc ốm đau không người chăm sóc, những lúc cảm thấy lạc lõng cô đơn nơi xứ người mà cả những lúc khát khao, mơ ước một bữa cơm Việt Nam giản dị, ấm cúng. Không ít du học sinh đã phải than thầm khổ sở chỉ vì chuyện tưởng chừng đơn giản: chuyện ăn uống


Chuyện ăn uống – Muôn vàn khổ


Nhiều bạn khi chuẩn bị đi du học, không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải khổ sở đến thế chỉ vì chuyện ăn uống. Lúc mới sang, các bạn thường có mang theo một số đồ ăn Việt Nam dự trữ: mỳ tôm, ruốc, lạc, gạo… nhưng số đồ ăn mang theo cũng phải hết, các bạn du học sinh Việt Nam thường lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì “đồ ăn ở đây khó nuốt quá” Bạn L.An du học Mỹ cho biết. “Đồ ăn Mỹ đa phần là đồ ăn nhanh, béo ngậy và quá ngọt. Mấy đồ như Mc Donald, KFC ăn mãi cũng ngán. Nhiều lúc thèm một đĩa rau muống như ở nhà mà khó quá”. Cũng gặp phải tình trạng như L.An, Nam, sinh viên năm 3, Du học Anh chia sẻ: “Lúc mới sang, mình cũng hào hứng lắm, hăm hở thử hết món này đến món khác xem đồ ăn Tây như thế nào. Ban đầu cũng thấy lạ lạ, thú vị nhưng chỉ được vài ba ngày, mình bắt đầu ngán tới tận cổ, lại nhớ tới những bữa cơm đơn giản như khi còn ở Việt Nam, nhưng nấu ăn thì không biết, đồ ăn ở Việt Nam ở Anh cũng không sẵn, mình đành “dã chiến” với mỳ gói”.


tubeo e9e7a


Du học sinh Việt Nam trổ tài nấu ăn


Những năm gần đây, du học sinh đã có thêm lựa chọn phù hợp cho chuyện ăn uống của mình. Những nước có nhiều người Việt sinh sống như Mỹ, Pháp, Singapore… thường có các chợ chuyên bán đồ ăn Việt Nam, từ các loại thực phẩm tươi sống: rau, thịt, cá đến những đồ ăn sẵn: phở, bánh cuốn, cơm rang… Tuy nhiên, nhiều du học sinh vẫn luôn than thở về vấn đề ăn uống của mình. M.Ngọc – Du học Mỹ cho biết: “Ở Mỹ giờ có nhiều quán ăn Việt Nam mọc lên, song có vẻ tình hình cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, mùi vị của các món ăn Việt đã bị phai nhạt đi, đã bị chế cho “Tây” hơn vì thực khách không chỉ có người Việt Nam. Ở Việt Nam, mình cũng chưa bao giờ động tay động chân vào chuyện bếp núc, chỉ đến giờ ăn là ngồi vào bàn, giờ nhìn những đồ thực phẩm tươi sống ở đây, cũng chả biết phải bắt đầu từ đâu”.


Vui buồn chuyện nấu ăn


Loay hoay mãi chuyện ăn uống, nhận thấy “không thể tư duy với cái dạ dày lép kẹp” nhiều du học sinh đã quyết tâm để “cải thiện tình hình”. Ăn hàng mãi cũng không ổn, vừa không hợp khẩu vị, chi phí lại đắt đỏ. “Chỉ vừa tháng trước, mình mua một bao gạo Thái (25kg) ở Úc với 30 đô Úc, tháng sau mình đã phải mua với giá gấp đôi, và giờ ổn định ở mức 50 đô Úc” Bạn N.Thủy – du học Úc chia sẻ. Để cải thiện tình hình,  nhiều bạn đã quyết định “góp gạo thổi cơm chung nhưng với những bạn ở nhà chưa bao giờ động tới soong chảo, chuyện đứt tay, cơm nát, rau nát, canh mặn xảy ra như cơm bữa. D.Linh – Du học Mỹ chia sẻ trải nghiệm lần đầu tiên vào bếp: “Ăn mỳ tôm mãi cũng ngán, sẵn có một ít gạo mang sang, thịt ở Mỹ thì lại quá rẻ, mình quyết định nấu một nồi cháo, vừa dễ vừa đỡ tốn kém. Sau một hồi tham khảo google, mình đổ tất cả các nguyên liệu mình có: gạo, thịt, hành lá vào nồi và bật bếp, yên tâm lát sẽ có nồi cháo cho cả ngày. Ai ngờ, kết quả mình thu được là một nồi cơm nát chứ không phải là một nồi cháo chỉ vì mình đã đổ đầy cả một bát gạo vào chiếc nồi bé xíu, hành lá thì chuyển sang màu nâu.”


vui buon chuyen bep nuc cua du hoc sinh


Bạn sẽ trở thành những đầu bếp tài ba?


Thời gian ban đầu, nhiều du học sinh khóc dở mếu dở vì chuyện ăn uống, thì chỉ sau một thời gian phải sống tự lập, các bạn đã thay đổi rất nhiều. Từ những bữa ăn Việt Nam tưởng như đơn giản ấy, du học sinh thu được rất nhiều thứ. Không chỉ nấu được những bữa cơm ngon lành, rèn luyện được tính tự lập của mình, các bạn còn có cơ hội gắn kết nhiều hơn, kết bạn nhiều hơn. M.Ngọc – Du học sinh Mỹ tự hào “Lúc ở Việt Nam, mình chưa bao giờ động tay vào việc nhà, kể cả việc nhặt rau, rửa bát, sang đây, mình đã học được rất nhiều thứ. Không chỉ nấu những món ăn đơn giản mà cả những món phức tạp hơn như nấu phở, xôi… mình đều làm được”. Chuyện ăn uống chưa bao giờ lại khó khăn đến thế, để tiết kiệm lại được ăn những bữa ăn Việt Nam, các bạn du học sinh thường tụ tập, nấu ăn cùng nhau, chia sẻ những bí quyết chinh phục các món ăn. Vì thế mà tình cảm càng gắn kết và yêu thương hơn.


Lời khuyên nào dành cho bạn


Để tránh tình trạng dở khóc, dở cười chỉ vì chuyện ăn uống ở trời Tây, trước khi du học, bạn hãy tích cực vào bếp, thực hành làm những món ăn đơn giản. Nó không chỉ giúp bạn không phải đau đầu vì chuyện ăn uống mà còn là cơ hội để bạn kết bạn, giới thiệu, trao đổi văn hóa ẩm thực với bạn bè quốc tế. Bạn cũng nên mang theo một số loại gia vị cơ bản trong hành lý của mình, một ít mỳ gói và một ít gạo có thể giúp bạn đối khó với những khó khăn tạm thời khi phải hòa nhập với môi trường mới.


Nguyễn Thủy – VSE


Công Ty Tư Vấn Du học VSE chuyên Tư vấn Du hoc Singapore, Du học Anh, Du học Thuy Sy, Du hoc Uc,…


Add:43 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội


Tel: 043 9413 782


Hotline: 0909 610 984


Email: megan.do@duhocvietsing.edu.vn


Web: duhocvietsing.edu.vn


Du học VSE rất mong sẽ được đồng hành cùng du học sinh trên con đường du học!



Chuyện du học sinh “Sống trên đất Tây, ăn cơm Việt”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét