Du học từ bậc THPT và những vấn đề cần lưu ý

Du học từ thời Trung học phổ thông đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam và được nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn. Tuy nhiên vẫn có rất nhiều thắc mắc xung quan vấn đề này. Liệu đi du học từ THPT có quá sớm, du học từ THPT có lợi gì so với du học từ bậc Đại học?


Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh quyết định cho con em mình đi du học ngay từ bậc THPT với hy vọng con mình sẽ được tiếp xúc với môi trường học tập tiên tiến, được hưởng những phương pháp giáo dục tốt nhất và đặc biệt để con em mình có nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. So với việc đi du học từ bậc Đại học, du học từ THPT cũng mang lại rất nhiều những lợi ích, những cơ hội cho học sinh.


46 34 1355979567 73 du hoc my giaoduc.net .vn


Du học từ bậc Trung học phổ thông


Điều kiện đầu vào dễ dàng


So với bậc Đại học, điều kiện đầu vào của các trường THPT khá dễ dàng, học sinh chỉ cần một trình độ tiếng anh vừa phải, không cần chứng chỉ IELTS hay TOEFL bởi chương trình học của bậc THPT cũng khác đơn giản, không phải sử dụng nhiều ngôn ngữ học thuật phức tạp như bậc Đại học. Đặc biệt du học Mỹ, du học ở bậc THPT sẽ dễ hơn nhiều so với bậc Đại học, Với bậc Đại học bạn cần phải có điểm  GRE, SAT, hoặc ACT, nếu không bạn sẽ không thể được chấp nhận trong các trường Đại học tốt ở Mỹ. Nhưng với bậc THPT bạn chỉ cần điểm trung bình học tập khá và vốn tiếng Anh khá trở lên. Đặc biệt, sau khi tốt nghiệp các trường THPT ở Mỹ, bạn dễ dàng có cơ hội được nhận vào các trường Đại học danh tiếng ở Mỹ và trên thế giới. Ở Singapore, Úc cũng có rất nhiều trường chấp nhận học sinh nhập học từ bậc THPT: Học viện PSB, Trường Kaplan, trường James Cook, Trường Curtin… Đây đều là những trường có chất lượng đào tạo tốt được công nhận ở Singapore và trên thế giới.


Cải thiện khả năng ngoại ngữ


Ngày nay, vốn ngoại ngữ được coi là yếu tố đầu tiên để quyết định thành công. Theo nghiên cứu, việc học tiếng anh càng sớm, khả năng tiếp thu của học sinh càng tốt. Do vậy việc tiếp xúc thường xuyên với tiếng anh từ bậc THPT sẽ thuận lợi hơn cho học sinh rất  nhiều. Hàng ngày được sống trong môi trường của người bản xứ, được học bằng tiếng Anh,giao tiếp bằng tiếng Anh chắc chắn khả năng ngoại ngữ của học sinh sẽ được cải thiện. Đây sẽ là lợi thế đầu tiên cho bạn khi bạn quyết định nhập học vào các trường Đại học khác sau khi hoàn thành bậc THPT


Tự lập bản lĩnh


Trong khi ở Việt Nam, học sinh THPT vẫn còn nhận được sự chăm sóc bao bọc của bố mẹ từ việc ăn uống tới việc học hành. Nhiều bạn học sinh thậm chí không phải động tay động chân vào việc gì ngoài việc học và học. Nhưng khi quyết định du học từ bậc phổ thông, bạn sẽ phải rèn thói quen tự lập từ rất sớm. Không có người chăm sóc, không có người nhắc nhở, bạn sẽ phải rất khó khăn để vượt qua giai đoạn đầu tiên, bạn phải tự nấu ăn, tự lên kế hoạch học tập trên lớp, tự học, ngoại khóa… Đặc biệt các học sinh Quốc tế luôn được đánh giá rất cao về tính tự lập, độc lập trong học tập. Vì vậy, khi vượt qua được giai đoạn đầu tiên, trải qua khoảng thời gian khó khăn nơi xứ người, bạn sẽ rèn luyện được bản lĩnh và khả năng tự lập của mình.


Tự do phát triển năng khiếu


Ở bậc THPT của các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, bên cạnh việc học kiến thức, học sinh luôn được học các môn nghệ thuật: âm nhạc, vẽ, nghệ thuật… và khuyến khích phát triển năng khiếu của mình. Trong quá trình học tập, học sinh cũng được thoải mái, tự do thể hiện quan điểm, tranh luận với thày cô mà không phải sợ “thày cô nhớ mặt” sợ “thày cô cho vào danh sách đen”…


Hướng nghiệp bài bản


Điểm đặc biệt của du học từ THPT đặc biệt hơn so với du học bậc Đại học hay học tại Việt Nam là học sinh sẽ được tham gia các chương trình hướng nghiệp bài bản. Các trường rất coi trọng tính thực tế của các chương trình học và luôn mong muốn những kiến thức mà trường cung cấp sẽ có ích cho các em học sinh sau khi ra trường. Vì vậy, các trường thường có bộ phận tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên, các thày cô sẽ thường xuyên trao đổi trò chuyện với bạn, với phụ huynh về năng lực cũng như sở thích của bạn để định hường nghề nghiệp cho phù hợp. Ngoài ra học sinh thường được tham gia các giờ học ngoại khóa, được làm việc thực tế trong các chương trình liên kết làm việc. Theo đó, học sinh sẽ được tham gia làm việc thực tế tại các công ty với các công việc mà học sinh muốn theo đuổi để xem nó có thực sự phù hợp với học sinh không và học sinh có thực sự thích công việc đấy không.


Nhìn chung, khi du học từ bậc THPT bạn sẽ được định hướng nghề nghiệp cho tương lai rõ ràng. Sẽ không có tình trạng như thi Đại học ở Việt Nam, chọn trường bừa bãi, chọn những ngành hot  mà không biết học xong mình sẽ làm gì.


Vậy đâu sẽ là sự lựa chọn phù hợp?


Nhìn chung, lợi ích của việc du học từ bậc THPT là rõ ràng và phù hợp. Tuy nhiên để đảm bảo những quyết định của mình là hoàn toàn đúng đắn, hoàn toàn tốt và phù hợp với con em mình, các phụ huynh cần xem xét kỹ trước khi quyết định gửi gắm con em mình sang một môi trường học tập hoàn toàn xa lạ. Năng lực, tư chất và tài chính gia đình là 3 yếu tố mà phụ huynh cần cân nhắc để đưa ra quyết định. Năng lực là khả năng học tập, khả năng tiếp thu của các em học sinh, phụ huynh cần căn cứ vào lực học của các em ở Việt Nam, đặc biệt là khả năng tiếp thu các môn khoa học, toán học và ngoại ngữ. Giáo dục của các nước trên thế giới rất coi trọng những lĩnh vực này. Thứ hai là tư chất của con em mình, khả năng tự lập của con em mình như thế nào? Ý thức học tập và ý chí phấn đấu của con em mình như thế nào bởi du học từ bậc Đại học đã không đơn giản, du học từ bậc THPT còn khó khăn thử thách hơn rất nhiều. Cuối cùng là khả năng tài chính, khả năng thanh toán và chu cấp cho con em mình trong khoảng thời gian du học.


Như vậy có thể thấy, du học từ bậc THPT không hề đơn giản với hầu hết các phụ huynh, với các em học sinh khi còn chưa đủ trưởng thành để lo cho cuộc sống của mình. Nhưng không có thử thách thì không có thành công, không biết chấp nhận, không dám mạo hiểu tức là bạn đã bỏ lỡ cơ hội, bỏ lỡ tương lai cho mình. Vì thế hãy nhìn vào những mặt tích cực của vấn đề, hãy nhìn vào những thứ mà bạn có thể thu được khi học tập và hòa nhập vào các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới để đưa ra quyết định phù hợp cho mình.


VSE chúc bạn thành công!




Du học từ bậc THPT và những vấn đề cần lưu ý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét