Tất tần tật về làm thêm khi du học Đức (P1)

Làm thêm khi du học là lựa chọn đông đảo của du học sinh để có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp và năng động, để thử nghiệm, để trải nghiệm những điều hoàn toàn mới và cả để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt đắt đỏ nơi xứ người. Du học Đức có rất nhiều công việc làm thêm thú vị để bạn lựa chọn với những quy định hết sức nghiêm ngặt của chính phủ Đức.Hãy theo chân VSE khám phá những công việc có vẻ “kỳ lạ” này nhé.


Những công việc được ưu tiên lựa chọn


Công việc tốt nhất và phù hợp nhất với du học sinh là các công việc trong các trường học, các thư viện, các câu lạc bộ của trường. Tuy nhiên, số lượng công việc này rất ít, do đó, du học psinh có thể lựa chọn các công việc khác bên ngoài trường học như nhân viên lễ tân, nhân viên vệ sinh trong các quán bar, nhà hàng ăn uống, quán café, quán rượu hay người trông trẻ…Để tìm kiếm những công việc làm thêm như vậy bạn có thể tìm trên mạng, trên các bảng tin ở trường Đại học, ở thư viện, ở siêu thị hoặc liên hệ với trung tâm  hướng nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm ở trường và địa phương.


Mức thu nhập bình quân


Mức thu nhập của bạn phụ thuộc vào kiến thức, kỹ năng của bạn, khu vực bạn làm việc, doanh nghiệp, công ty bạn làm việc. Ở một số thành phố đắt đỏ như Munich, Hamburg hay Cologne bạn có thể có mức thu nhập tốt hơn so với các thành phố khác. Mức thu nhập trung bình cho mỗi giờ làm thêm ở Đức từ 5 – 10 Euro, nếu bạn là nhân viên thu ngân trong siêu thị hay trong các nhà hàng bán đồ ăn nhanh, bạn có thể kiếm khoảng 6 euro mỗi giờ làm việc, nếu bạn làm thêm như một nhân viên văn phòng, bạn có thể kiếm khoảng 10 Euro mỗi giờ.


Thời gian làm việc cho phép


Chính phủ Đức quy định rõ thời gian sinh viên được phép làm thêm. Tùy vào quốc tịch của bạn, số giờ làm thêm sẽ được quy định khác nhau. Nếu là sinh viên có quốc tịch từ Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Cyprus, Estonoa, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Italya, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Anh, Bulgaria, Romania: số giờ làm thêm không giới hạn. Tuy nhiên nếu làm quá 20 giờ/ tuần bạn sẽ phải nộp thuế. Nếu có quốc tịch ngoài những nước kể trên, sinh viên chỉ được phép làm thêm 120 ngày nếu làm full time và làm 240 ngày nếu làm Part time. Những người muốn làm việc nhiều hơn cần có giấy phép lao động của liên đoàn lao động liên bang.


Du học Đức, bạn cần đặc biệt lưu ý, luật lao động liên quan đến sinh viên rất nghiêm ngặt, nếu vi phạm bạn có nguy cơ bị trục xuất khỏi Đức, vì thế bạn nên chú ý tới vấn đề này.


Những công việc thú vị ngoài trời


Dùng xe đạp ba bánh chở khách du lịch là công việc được khá nhiều du học sinh lựa chọn. Merlin là một sinh viên chuyên ngành thể thao và anh ấy đã chọn công việc này bởi anh ấy nói rằng có rất nhiều người muốn có một chuyến đi bằng xe đạp xung quanh thành phố, nhất là khi thời tiết đẹp nhưng họ không muốn đạp xe. Một ngày Merlin có thể đạp xe tới 20km. Trong vai trò người lái xe, Merlin kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch cho khách tham quan. Vì thế dù không phải là một người sinh ra ở Berlin, nhưng anh ấy hiểu biết rất nhiều về thành phố này, hiện giờ không chỉ nói tiếng Đức anh ấy còn có thể nói thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp.


Sau khi hoàn thành các thủ tục ban đầu, Merlin thuê một chiếc xe ba bánh với giá khoảng 7Euro một ngày. Đây là một công việc hoàn toàn tự do, linh hoạt về giờ giấc và số tiền kiếm được sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tính chăm chỉ hay sự năng động của bạn. Một chuyến đi bằng xe đạp 3 bánh trong nửa giờ có giá khoảng 7Euro.


Milea – một du học sinh tại Đức cũng có một công việc làm thêm hết sức thú vị. Cô làm việc bán thời gian ngoài trời bất cứ khi nào có thể. Công việc của Milea là điều khiển chỉ đạo các  điểm đỗ xe tại các sự kiện lớn hay tham gia việc điều khiển giao thông tại các sự kiện khác nhau. Tùy thuộc vào quy mô của sự kiện, thời gian của sự kiện, loại hình công việc được giao, Milea sẽ có mức thu nhập khác nhau từ 7 – 9 Euro mỗi giờ. Milea nói rằng cô ấy rất thích loại hình công việc này bởi tính đa dạng và linh hoạt của nó, cô ấy không muốn bị ràng buộc với bất kỳ công việc nào trong khoảng thời gian dài. Để tìm những công việc này, bạn có thể tìm trên mạng, các tờ báo địa phương, hoặc có thể liên hệ với các nhà tổ chức sự kiện lớn trong thành phố nơi bạn sinh sống.


Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm một số công việc khác liên quan đến giao thông trên các cổng thông tin việc làm Internet hay các trang báo địa phương: Các hãng giao thông vận tải thường thuê sinh viên đếm số hành khách trên các chuyến tàu, chuyến ô tô, thuê sinh viên làm tài xế lái xe điện hay thuê sinh viên hỗ trợ các lớp đào tạo lái xe…


Nguồn


https://www.study-in.de/en/life/job-money/finding-a-job/–12008


http://www.study-in.de/en/life/job-money/finding-a-job/–15607



Tất tần tật về làm thêm khi du học Đức (P1)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét