Những thứ bạn “biết nhưng chưa chắc hiểu” về Noel

Mùa giáng sinh về len lỏi trong các con phố, len lỏi trong từng ngõ ngách, từng hơi thở của cuộc sống. Trải dài khắp Việt Nam và trên toàn thế giới, tháng 12 đâu đâu cũng rộn ràng bởi những khúc ca vui nhộn và ngập tràn màu sắc của ông già Noel, của tuyết phủ trắng xóa, của những nhánh cây thông xanh rực rỡ… Ngừng lại với vòng quay hối hả của những ngày cuối cùng của năm cũ, có bao giờ bạn tự hỏi vậy ý nghĩa của những hình ảnh quen thuộc này?


Ý nghĩa ngày Lễ giáng sinh


Lễ giáng sinh hay còn gọi là ngày Lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Christmas hay Xmas. Có thể hiểu ngày lễ giáng sinh là ngày Chúa Jesus của đạo Thiên chúa giáo ra đời tại thành Nazareth. Các tín đồ của Thiên Chúa giáo tin rằng Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của đế quốc La Mã giữa năm sáu trước Công nguyên. Ngày nay, Lễ giáng sinh được xem là một ngày lễ quốc tế và được tổ chức rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới.


Vòng lá mùa vọng


Theo những người Thiên chúa giáo, vòng lá mùa vọng được kết bằng lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên chúa. Theo đúng nghi thức của những người Thiên chúa giáo, trên vòng lá mùa vọng sẽ cồn 4 cây nến bao gồm 3cây màu tím, màu của mùa vọng, cây thứ 4 là màu hồng là màu của Chúa nhật thứ ba mùa vọng.


Ngày nay, với sự phổ biến của Giáng sinh trên khắp thế giới, vòng lá mùa vọng này đã dần thay đổi so với ý nghĩa ban đầu. Những ngày này, ra đường bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những vòng hoa nguyệt quế (vòng hoa mùa vọng) như là một biểu tượng của Giáng sinh


bieu tuong


Vòng lá mùa vọng – Biểu tượng Noel


Cây thông Noel


Đến khoảng tháng 12, ở khắp nơi trên thế giới, người ta thường sắm một cây thông và trang trí lên đó những ngôi sao, những quả cầu, dải kim tuyến lấp lánh hoa, những hộp quà… Cây thông được xem là biểu tượng của niềm hy vọng và sức sống mới. Ý nghĩa này bắt nguồn từ ngày lễ Noel ở Đức. Cuối thế kỷ VII, Thánh Boniface (sinh năm 680) đã cố gắng thuyết phục các đạo sĩ rằng cây sồi không phải là cây thánh bằng cách cho đốn hạ một cây sồi. Khi cây sồi đổ xuống, nó đè bẹp mọi thứ dưới đường đổ của nó, trừ một cây thông nhỏ. Từ đó ra đời ý nghĩa cây thông như là một biểu tượng cây của chúa Giesu.


trang tri cay thong Noel 1 de224 300x247


Cây thông – Biểu tượng của Noel


Ngoài ra, ý nghĩa cây thông còn bắt nguồn từ sức sống mãnh liệt của nó. Trong mùa đông ở các nước châu Âu, thời tiết lạnh giá khắc nghiệt, cây cối đều khô héo thì cây thông vẫn xanh tươi, vẫn phát triển. Vì vậy, nó được coi là biểu tượng của sự sống và được coi là loại cây phục sinh.


Ngôi sao giáng sinh


Các ngôi sao 5 cánh thường xuất hiện rực rỡ trên các ngọn cây thông, trên những chỗ cao nhất của tháp chuông nhà thờ. Bên cạnh ngôi sao lớn, có rất nhiều ngôi sao nhỏ xung quanh. Ngôi sao trong lễ giáng sinh có ý nghĩa rất đặc biệt. Theo tương truyền lúc Chúa Giesu chuẩn bị chào đời, ở phương Nam xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm còn nhìn thấy. Theo ánh sáng đó, có 3 vị vua được mặc khải đã tới được hang đá Bethelem nơi Chúa ra đời. Vì thế ngôi sao trở thành biểu tượng ý nghĩa cho mùa gián sinh. Ngưỡi người theo đạo Thiên chúa cho rằng ánh sáng ngôi sao chính là sức mạnh quyền năng của Chúa, xóa tan bóng tối đêm đông lạnh giá, thắp lên một mùa xuân ấm áp và hạnh phúc cho muôn dân.


noel4 300x199


Ngôi sao Noel


Ông già Noel


Theo truyền thuyết ông gì Noel là hiện thân của Thánh Nicolas – một vị thánh nổi tiếng bởi lòng nhân hậu vô biên. Trước khi được phong thánh ông Nicolas là người giàu có nhân từ. Vào đêm Giáng sinh ông được thiên chúa mặc khải đem hết của cải của mình ban phát cho những người nghèo khổ và trẻ con. Hình ảnh ông già Noel với bộ quần áo màu đỏ với túi quà được coi là biểu để tưởng nhớ lại hình ảnh của ông, tấm lòng nhân từ bác ái của ông sau khi qua đời


tuanloc 2 300x221


Ông già Noel


Cây kẹo gậy


Vào  năm 1800 một người làm kẹo ở Ấn Độ muốn biểu đạt ý nghĩa của lễ Giáng sinh qua một biểu tượng được làm bằng kẹo. Ông bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình bằng cách uốn cong một trong số những thỏi kẹo của mình thành hình một chiếc gậy kẹo. Qua cây kẹo gậy của mình, ông đã kết những biểu tượng thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus


Một số người truyền nhau rằng sọc màu trắng trên chiếc kẹo cây biểu thị cho sự thuần khiết của Chúa Jesus và ba sọc đỏ nhỏ biểu thị cho máu từ những đau đớn mà Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thánh giá. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi sao linh thiêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Một sọc đỏ rất đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người.


111219kpcandycane011 300x199


Cây kẹo gậy – Biểu tượng Giáng sinh


Bài hát giáng sinh truyền thống


Những bài hát mừng Giáng sinh đều bắt nguồn từ các bài thánh ca Giáng sinh đầu tiên, được phát triển vào thế kỷ thứ IV ở Rome.


Trong khi những bài thánh ca Latinh được hát trong nhà thờ, những bài hát mừng Giáng sinh đầu tiên được phát triển ở Pháp, Đức và Ý vào thế kỷ XIII.


Những bài hát mừng được viết bằng ngôn ngữ bản địa nơi mà họ sáng tác, được hát nhiệt tình tại các sự kiện và các lễ hội của cộng đồng.


Sau đó, các bài hát trở nên liên quan mật thiết tới Giáng sinh và được hát trong rất nhiều nhà thờ. Các bài hát mừng trong các nhà thờ Tin Lành có số lượng rất nhiều bởi vì đạo Tin Lành khuyến khích nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc.


Bài hát Giáng sinh được yêu thích nhất :


http://mp3.zing.vn/bai-hat/Jingle-Bells-Boney-M/ZWZAUIFB.html



Những thứ bạn “biết nhưng chưa chắc hiểu” về Noel

0 nhận xét:

Đăng nhận xét