Du học Singapore: Những nét phong tục độc đáo ở Singapore

Du học, hay còn gọi là “Đem chuông đi đánh xứ người” là một chặng đường gian nan đầy thử thách. Khi đi du học Singapore nói riêng và du học các nước nói chung, bạn sẽ không chỉ phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, về rào cản ngôn ngữ mà đôi khi chính những nét văn hóa giao tiếp nhỏ nhặt đời thường lại khiến bạn rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Vì vậy, nếu bạn đang có ý định du học Singapore, những nét phong tục dưới đây có thể sẽ giúp ích được cho bạn.


phong tuc Singapore


Phong tục Singapore


Chào hỏi


Phong cách giao tiếp của người Singapore rất gần với phong cách giao tiếp của người châu Âu. Họ có thể chào nhau bằng cách bắt tay nhau theo người phương Tây. Danh thiếp rất hay được sử dụng ở Singapore và chủ yếu được in bằng tiếng Anh. Thường danh thiếp sẽ được trao đổi ngay sau khi giới thiệu. Lịch sự là phần không thể thiếu trong quan hệ giao tiếp của người Singapore. Thay vì từ chối thẳng thừng, người Singapore thường nói: “Chương trình kế hoạch không cho phép tôi…” và thay vì nói thẳng là tôi đồng ý, người Singapore có thể nói “tôi có thể…” Giống như người Việt Nam, trong giao tiếp với người Singapore, bạn có thể hỏi những câu riêng tư về hôn nhân hay thu nhập.


Trong giao tiếp, người Singapore tuyệt đối cấm kỵ bàn luận về chính trị, những tranh giành, tranh chấp về chủng tộc, tôn giáo… Thay vào đó, họ sẽ nói về những nơi nổi tiếng, những địa danh mà họ đã đi qua, những món ăn sơn hào hải vị.  Người Singapore cũng rất kỵ nói “Chúc phát tài” bởi họ hiểu từ “tài” nghĩa là “tài bất nghĩa” hoặc “phúc bất nhân” Vì thế khi nói chúc phát tài có nghĩa là chế giễu, mắng chửi người khác.


Ăn uống


Singapore là một dân tộc đa sắc tộc, đa tôn giáo. Do vậy, đặc biệt trong các bữa ăn với người Singapore bạn cần chú ý người Hồi giáo không ăn thịt lợn. Khi bạn mời người bạn theo đạo Hồi tới nhà ăn cơm bạn phải đảm bảo trong các món ăn của mình không có thịt lợn, những món ăn khác cũng phải được mua trong các cửa hàng giết mổ theo đúng giới luật của đạo Hồi, người theo đạo hồi cũng không uống rượu nên trong bữa ăn bạn cũng không nên sử dụng loại đồ uống này. Khác với người Hồi giáo, người Hindu lại không ăn thịt bò nên bạn cũng cần ghi nhớ điều này khi quyết định du học Singapore.


Trong bữa cơm không được đặt đũa lên trên bát hoặc trên đĩa thức ăn. Khi ăn xong cũng không được đặt lung tung mà phải đặt trên giá, đĩa tương ớt hoặc đĩa đựng xương.


Mua sắm


Singapore là một trong vài quốc gia trên thế giới khá an toàn khi dạo phố về đêm, vì vậy bạn có thể mua sắm tại một số cửa hàng bách hóa mở cửa từ 10h đến khoảng 21h. Những tờ báo địa phương thường đưa tin rất nhanh về tình hình giá và các chương trình khuyến mại lớn nhất. bạn có thể dành chút thời gian để đọc lướt và so sánh giá cả trước khi mua hàng. ở các cửa hàng bách hóa tất cả các món hàng đều có bảng niêm yết với giá cố định, nhiều cửa hàng bán lẻ nhỏ cũng niêm yết giá nhưng thường có thể linh động nếu bạn có yêu cầu giảm giá. Hãy yêu cầu người bán lẻ ra giá thấp nhất, sau đó bạn mặc cả cho đến khi 2 bên đi đến giá thỏa thuận.


Trong các quán ăn, người Singapore cực kỳ tối kỵ vấn đề tiền “tip”. Đó không phải là một điều phổ biến trong văn hóa của họ. Hối lộ là một hành động được người dân Singapore coi là một hành vi xúc phạm. Vì vậy khi du học Singapore, bạn cần chú ý vấn đề này.


Ở nơi công cộng


Singapore nổi tiếng là một đất nước trong lành và sạch sẽ. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân cực kỳ cao, vì thế bạn tuyệt đối không nên vứt rác bừa bãi để tránh bị phạt nặng và ánh nhìn không thiện cảm của người dân Singapore. Kể cả vấn đề hút thuốc lá, bạn chỉ được hút ở một số ít nơi có biển báo.


Đến các đền chùa Singapore, bạn nên mặc trang phục lịch sự, đến các nhà thời Ấn Độ giáo và Hồi giáo hãy cởi bỏ giày dép bên ngoài.


Những kiêng kỵ ở Singapore


Người Singapore cho rằng con số 4, 7, 13, 37, 69 là những con số tiêu cực và không may mắn. Họ cũng quan niệm màu đen là màu không may mắn, họ không thích màu đen, người Singapore chỉ thích màu hồng đỏ – màu tượng trưng cho sự trang nghiêm, nhiệt huyết, mãnh liệt, vui vẻ, dung cảm…


Những ngày đầu năm mới, người dân Singapore không bao giờ quét dọn nhà cửa, không gội đầu, tránh làm đổ vỡ đồ đạc trong phong, không mặc đồ trắng, không dung kim hoặc kéo…


Trên đây là những nguyên tắc ứng xử cơ bản cũng như những điều cấm kỵ ở Singapore. Nếu bạn đang có ý định du học Singapore hay ghé thăm quốc đảo sư tử này, bạn nên ghi nhớ chúng để có thể dễ dàng tạo thiện cảm với những con người Singapore cũng như dễ dàng hòa nhập với cuộc sống và văn hóa ở nơi đây.


Nguyễn Thủy – Du học VSE



Du học Singapore: Những nét phong tục độc đáo ở Singapore

0 nhận xét:

Đăng nhận xét