Du học Singapore: Để thành công nơi xứ người

(Du học Singapore)Hòa nhập vào một nền văn hóa mới, một môi trường học tập xa lạ không bao giờ đơn giản với bất kỳ ai. Dù khi ở Việt Nam bạn luôn là một sinh viên xuất sắc cả về học tập và ngoại ngữ, song chắc chắn khi du học dù ít hay nhiều bạn sẽ bị “ngợp” bởi phong cách làm việc của các giáo sư, phương pháp học tập của sinh viên nước ngoài hoàn toàn xa lạ. Những thói quen VSE chia sẻ sau đây hi vọng sẽ giúp bạn nhanh chóng thích nghi được với môi trường học tập và làm việc nơi xứ người.


du hoc singapor de thanh cong noi xu nguoi hoat dong ngoai khoa


Kinh nghiệm du học Singapore


Lập thời gian biểu rõ ràng


Một thói quen rất xấu mà sinh viên Việt Nam thường gặp phải không chỉ khi đi du học mà còn cả trong nước là thói quen “thích gì làm nấy” hay “nước đến chân mới nhảy”. Do vậy, không ít lần bạn phải than thầm rằng tại sao mình lại phung phí thời gian như vậy, không ít lần bạn phải thức thâu đêm suốt sáng làm cho kịp deadline. Vì thế, để hòa nhập vào môi trường học tập mới – một môi trường đòi hỏi rất cao ở bạn tính chủ động và tự lập, hãy lập cho mình thời gian biểu rõ ràng từng ngày, từng giờ. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, cân bằng giữa việc học và việc nhà mà còn rèn cho bạn thói quen làm việc khoa học và hiệu quả. Hãy dành một chút thời gian mỗi đầu tuần hoặc mỗi ngày để vạch ra hôm nay bạn sẽ làm gì, ngày mai bạn sẽ làm gì. Điều đó vừa giúp bạn không bỏ sót những việc cần làm vừa không mất nhiều thời gian suy nghĩ xem mình sẽ phải làm gì tiếp theo.


du hoc singapor de thanh cong noi xu nguoi lap thoi gian bieu


Lập thời gian biểu


Một thói quen xấu nữa mà rất nhiều bạn mắc phải là quá sa đà vào máy tính, tốn quá nhiều thời gian cho các mạng xã hội. Nghĩ lại đã bao giờ bạn định bật máy tính tìm thông tin cho bài luận, nhưng theo thói quen, web đầu tiên khi bạn bật máy tính sẽ là Facebook. Bạn bắt đầu cuốn theo những câu chuyện của bạn bè trên đó, tới lúc bạn giật mình nhớ đến việc chính mình cần làm thì bạn đã tiêu tốn hàng giờ cho Facebook. Vì thế, trước khi ngồi vào máy tính, hãy tập cho mình thói quen viết ra những gì bạn cần làm, ưu tiên những gì bạn cần làm trước và giới hạn thời gian cho những trang mạng giải trí, những web không thật sự cần thiết.


Ý thức tự học


Ý thức tự học của sinh viên Việt Nam thường rất kém bởi cách học, cách dạy trong các trường THPT, các trường Đại học dần hình thành cho sinh viên những thói quen khó từ bỏ ấy. Nhưng khi du học bạn cần xác định lại phương pháp học tập của mình để có thể nhanh chóng bắt kịp với bạn bè mới, với các phương pháp giảng dạy mới của thày cô. Khi ở Việt Nam, bạn thường được các thày cô đọc sẵn cho chép hoặc tự tham khảo trong sách giáo khoa. Nhưng khi đi du học, bạn nên nhớ thày cô chỉ người hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho bạn. Trước khi lên lớp bạn cần nghiên cứu trước bài học, ghi chú lại những vấn đề mình còn chưa hiểu. Khi lên lớp, bạn nên mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình, tranh luận với thày cô, bạn bè. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu sâu bài hơn đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp, rèn luyện tự tin cho mình.


Bạn l.Linh – du học Singapore cho biết: “Thời gian đầu du học Singapore, mình nản lắm. Tiếng anh thì bập bõm, nhiều khi lên lớp chẳng hiểu thày cô nói gì. Các thày cô giảng rất ít, chủ yếu là mình phải tự học, tự hỏi. Phải mất tới 6 tháng, mình mới vượt qua được chính bản thân mình, làm quen được với phương pháp học tập mới. Bây giờ, cứ khi nào có thời gian rảnh, mình lại lên thư viện, tự tìm tòi nghiên cứu, tự hỏi, tự trả lời, có vấn đề gì còn chưa hiểu, mình sẽ mang tới nhờ thày cô giảng giải thêm. Như thế, giờ mình đã có thể chủ động hơn rất nhiều trong việc học. Mình có thể tự tin thảo luận với các bạn, các thày cô ở trên lớp, không còn cảm thấy lạc lõng và tủi thân nữa”.


Tham gia các hoạt động ngoại khóa


Du học, nếu bạn chỉ chăm chăm vào thư viện, chăm chăm vào những cuốn giáo trình dày cộm, tức là bạn đã bỏ qua rất nhiều cơ hội cho mình. Việc học là thực sự cần thiết nhưng bạn hãy biết cân bằng giữa việc học với chơi với các hoạt động ngoại khóa. Bạn có thể tham gia các hoạt động tình nguyện ở trường, ở địa phương, tham gia các câu lạc bộ… Đây cũng là cách để bạn nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình, rèn luyện những kỹ năng mềm, kết bạn và học được nhiều kiến thức thực tế. Các trường Đại học ở nước ngoài thường đánh giá rất cao các hoạt động tình nguyện, sự năng động của sinh viên. Vì vậy, những hoạt động này thực sự có ích cho bạn, không chỉ làm đẹp thêm cho hồ sơ của bạn, những hoạt động này sẽ giúp bạn năng động và tự tin hơn rất nhiều.


Ý thức giữ gìn sức khỏe


Tôi đã từng đọc cuốn sách “Oxford thương yêu” của tác giả Dương Thụy và thực sự ấn tượng với hình ảnh của nhân vật chính của cuốn truyện – Thiên Kim – một du học sinh Việt Nam ở Anh. Khi mới sang Anh, Thiên Kim đã phải vật lộn với cách học, cách sống, với mùa đông khắc nghiệt ở Anh. Không chỉ loay hoay khổ sở với những deadline dày cộp, những phương pháp tự học, tự nghiên cứu, với thái độ thiếu thiện cảm của một số giáo sư dành cho những người đến từ một đất nước kém phát triển như Việt Nam, cô còn phải đối diện với mùa đông khắc nghiệt, với những lần ốm không người chăm sóc, với những đồ ăn không hợp khẩu vị ở đây và với cả việc nấu nướng – công việc rất xa lạ với cô khi ở Việt Nam.


Vì thế, khi du học ngoài việc học tập, tham gia các hoạt động bạn cũng cần biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Một mình nơi xa lạ, không có người chăm sóc, nhắc nhở thì đây là thói quen đầu tiên bạn cần tập cho mình, bởi không có sức khỏe, bạn sẽ không thể học tập, không thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tình nguyện.


Du học là một hành trình đầy gian nan và thử thách, không ít bạn phải bỏ cuộc chỉ vì không hòa nhập, không làm quen được với môi trường mới, không chuẩn bị cho mình những phương pháp học tập và làm việc hiệu quả. Vì thế nếu bạn đang ấp ủ ước mơ du học, bên cạnh việc chuẩn bị về ngoại ngữ, về kiến thức chuyên môn, hãy tập cho mình những thói quen làm việc khoa học và hiệu quả ngay từ bây giờ bạn nhé. Khi du học bạn chắc chắn sẽ nhận thấy giá trị to lớn của những phương pháp tưởng như đơn giản nhưng cực kỳ bổ ích ấy.


Nguyễn Thủy – Du học VSE



Du học Singapore: Để thành công nơi xứ người

0 nhận xét:

Đăng nhận xét