Du học sinh Việt và mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ

Đến với Thụy Sĩ, các du học sinh không chỉ được học tập trong nền giáo dục tiêu chuẩn bậc nhất châu Âu mà còn được tiếp cận với những nét văn hóa đặc sắc riêng biệt tại nơi đây. Mùa đông hàng năm, và đặc biệt là tháng 12 là thời điểm được các du học sinh tại Thụy Sĩ mong đợi nhất bởi khoảng thời gian này là mùa giáng sinh, thời điểm đẹp nhất trong năm của quốc gia này. Mỗi mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ, các du học sinh Việt những năm đầu sẽ đều chung một cảm giác choáng ngợp, bất ngờ thú vị, xen lẫn với những lạ lẫm và đôi khi có cả những chút buồn khi một mình nơi xứ người trong những dịp lễ rộn ràng nhất. Để không bỏ phí việc tận hưởng những giây phút trải nghiệm tuyệt vời nhất trong mùa giáng sinh tại đất nước có mùa đông đặc biệt nhất châu Âu này, hãy cùng VES tìm hiểu về nét đặc biệt và các phong tục truyền thống đón Noel tại Thụy Sĩ cũng như những cảm nhận, hoạt động trong mùa Giáng sinh của các du học sinh Việt tại xứ sở Bắc Âu này!giang sinh o thuy sy


Giáng sinh ở Thụy sỹ


Mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ có gì đặc biệt?


Là một nước thuộc châu Âu tuy nhiên cách đón Giáng sinh của người Thụy Sĩ không giống bất cứ một quốc gia nào trong khu vực. Nếu đây là lần đầu tiên đón Noel ở Thụy Sĩ, các du học sinh sẽ không khỏi bất ngờ và thú vị.


Thụy Sĩ, mùa Giáng sinh truyền thống bắt đầu vào chủ nhật tuần thứ 4 trước đêm Noel. Ngày lễ giáng sinh chính thức ở Thụy Sĩ cũng diễn ra vào đêm 24, ngày 25 tháng 12. Vào mùa này, Thụy Sĩ như được bọc trong tuyết, cả thành phố  như khoác áo choàng trắng xóa tuyệt đẹp.


Một điều đặc biệt là, ông già Noel ở Thụy Sĩ đi trên một chiếc xe buýt, chở trẻ em đi chơi vòng quanh khắp thành phố, hát hò với chúng và cho tặng chúng một giỏ đầy kẹo.


Người dân Thụy Sĩ có thói quen trang trí cây thông của mình bằng nến chứ không trang trí bằng các chùm đèn nhấp nháy màu sắc. Nếu dùng đèn điện thì họ chỉ chọn loại đèn có ánh sáng vàng nhẹ ấm áp thay vì dùng đèn điện sặc sỡ màu sắc


Món ăn của người Thụy Sĩ trong dịp này thường là: ngỗng quay, bánh mỳ nướng, khoai tây chiên tuy nhiên cách chế biến cũng có phần khác so với các nước châu Âu.


Bữa tiệc đêm Giáng sinh ở Thụy Sĩ có ý nghĩa rất đặc biệt, mọi người sẽ thưởng thức một bữa tối thật thịnh soạn cùng các loại đồ ăn và bánh truyền thống dành cho Giáng sinh, sau đó tập trung quanh cây thông Noel và hát những bài hát Giáng sinh, những bài thành ca…


Cảm nhận của du học sinh Việt


Mùa Giáng sinh đầu tiên đầy thích thú với những “mem” mới


Theo học ngành Quản lý kinh doanh tại đại học Benedict, Thắng không khỏi thích thú và đầy hào hứng chia sẻ về cảm giác “phấn khích” tột độ khi đi chợ Giáng sinh tại Basel cùng bạn bè trong mùa Giáng sinh đầu tiên tại Thụy Sĩ. Noel Thụy Sĩ thực sự là những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong mùa đông của những du học sinh Việt năm đầu.


…đến những nỗi niềm của du học sinh lâu năm


Đây là lần thứ 3 Chi đón Giáng sinh xa nhà kể từ khi nhập học trường Quản trị Khách sạn SHMS tại thành phố xinh đẹp Leysin của Thụy Sĩ. Cô bạn chia sẻ sau năm đầu thích thú với cảm giác tò mò, lạ lẫm, thú vị trước sự đặc biệt của các phong tục Giáng sinh nơi đây, hai lần còn lại Chi không khỏi nhớ nhà và có cả buồn tủi khi đúng mùa Giáng sinh lại là lúc cô tất bật trong việc làm thêm và học. Các du học sinh khác đã kết thúc khóa học về nước, còn lại một mình Chi lang thang trên con đường đầy tuyết lạnh buốt mỗi tối đi làm thêm về.


Bên cạnh cảm giác hào nhoáng và thích thú mỗi mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ, nỗi cô đơn buồn tủi cũng lại là thứ đáng sợ nhất vào mùa đông xứ người nơi đây.


Những cảm xúc muôn hình vạn trạng của mỗi du học sinh vào mùa Giáng sinh, cùng với đó cũng là những hoạt động mà các du học sinh Việt không thể bỏ lỡ vào thời điểm này trong năm tại Thụy Sĩ


Du học sinh Việt làm gì vào mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ


Sẽ coi như là chưa đến Thụy Sĩ vào mùa đông nếu bạn không đi chơi một số nơi đặc biệt nổi tiếng mùa Noel tại đây. Những hoạt động dưới đây là điều mà các du học sinh không nên bỏ qua mỗi dịp Giáng sinh của đất nước nhiều phong tục này.


Trượt tuyết


hoat dong mua dong thuy sy truot tuyet


Hoạt động mùa đông ở Thụy Sỹ, trượt băng.


Sông Băng Aletsch là điểm đến hot nhất trong dịp lễ giáng sinh tại Thụy Sĩ. Các du học sinh có thể đi tàu đến đây tham quan hoặc trượt băng trong tiết trời mùa đông và tận hưởng không khí giáng sinh với tuyết bao trùm khắp nơi.


Với lớp tuyết dày đặc, các du học sinh có thể chơi ném tuyết, nặn tuyết vô cùng thú vị những ngày gần giáng sinh.


Đi chợ Giáng sinh


Đi chợ giáng sinh tại quốc gia này dường như đã trở thành một truyền thống . Chợ ở Basel, thành phố lớn thứ ba của Thụy Sĩ, đây là khu chợ nhộn nhịp nhất trong mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ. Còn có phiên chợ Noel tại St. Moritz cũng nổi tiếng không kém. Khu chợ choáng ngợp bởi những gian hàng được trang trí rực rỡ, thiệp Giáng Sinh, búp bê,  đồ thủ công và ẩm thực truyền thống của địa phương.


Các du học sinh đừng bỏ qua những khu chợ sầm uất đầy màu sắc tại đây.


Tham gia lễ thánh Nichohlas


Ở Thụy Sĩ, Liên hoan Chlausjagen hoặc lễ thánh Nichohlas được tổ chức vào hoàng hôn ngày 6 tháng 12 với một cuộc diễu hành những chiếc đèn lồng khổng lồ được chiếu sáng trong hình dạng chiếc mũ của Đức Giám mục trên đầu.


Tổ chức tiệc Noel


Thông thường nếu không đi chơi thì các du học sinh Việt tại các trường ở Thụy Sĩ mùa này nếu không trong thời gian thi sẽ tụ tập gặp mặt và tổ chức các bữa tiệc Noel ấm cúng.


Các nhóm du học sinh quen biết hoặc thông qua hội du học sinh Việt tại Thụy Sĩ có thể gặp mặt, cùng mua sắm, trang trí làm thức ăn để không bỏ lỡ một buổi tiệc tuyệt vời với các món ăn truyền thống của người Thụy Sĩ như ngỗng quay, bánh mì, khoai tây,.. và tận hưởng không khí Noel đầy mới lạ ở nước bạn.


Với những hoạt động đầy thú vị trên, hãy tin rằng bạn đang tận hưởng một mùa Noel tuyệt vời nhất tại xứ sở Bắc Âu này rồi nhé!


 Nguyễn Thủy – Du học VSE



Du học sinh Việt và mùa Giáng sinh tại Thụy Sĩ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét