Những phong tục đón năm mới đặc sắc trên thế giới.

Cả thế giới đang chuyển mình, hân hoan chào đón năm mới, năm 2014. Khắp nơi trên thế giới đang diễn ra những nghi thức đặc sắc mang dấu ấn riêng của quốc gia mình để chào đón năm mới với hy vọng nhiều niềm vui và may mắn. Hãy cùng VSE điểm danh những phong tục đón tết độc đáo khắp năm châu.


Đức


Cũng như nhiều quốc gia ở châu Âu, người Đức đón năm mới vào đêm cuối cuối cùng của năm cũ theo dương lịch. ở Đức, đêm giao thừa mỗi nhà thường bày lên trên bàn tiệc một chiếc đĩa có đựng 12 củ hành, các của hành được khoét những lỗ nhỏ và rắc muối vào. Mỗi củ hành được đặt tên cho mỗi tháng trong năm. Từ xưa tới nay, ở Đức có phong tục trong đêm giáng sinh, đàn ông tụ tập với nhau uống rượu chơi bài cho đến nửa đêm. Khi sắp đến 12h, mọi người đứng lên bàn hoặc lên ghế, cùng với tiếng chuông vang lên, từng người nhảy xuống, họ gọi là “nhảy vào năm mới”, rồi ném cây gậy, bày tỏ phá cái cũ, đón cái mới.


Vào thời khắc giao thừa, mọi người cùng nhau đổ về các quảng trường để ngắm những màn pháo hoa rực rỡ. khi chuông đồng hồ điểm những tiếng đầu tiên báo hiệu năm mới mọi người sẽ nói với nhau những lời chúc tốt lành. Sau đó họ trở về nhà và quây quần bên nhau trên một bàn tiệc thịnh soạn gồm nhiều món ăn. Mặc dù tiết kiệm là một trong những nét tính cách đặc trưng của người Đức, song trong bữa ăn đầu tiên của năm mới họ vẫn để lại một phần các món trên bàn tiệc, đồng nghĩa với mong muốn năm mới sẽ đầy đủ và no ấm.


Người Đức có một phong tục rất đặc biệt để đón năm mới là tục lệ “rót chì”. Mỗi người sẽ rót một môi chì đã được nung chảy vào bát nước lạnh. Theo quan niệm của người Đức, hình thù được tạo thành trong bát sẽ quyết định vận may của người rót trong năm mới. Nếu khối chì chụm lại thành hình trái bóng tròn tức là tượng trưng cho may mắn, nếu nó tạo thành hình mỏ neo nghĩa là sẽ cần sự giúp đỡ của người khác. Nếu khối chì tạo thành hình chữ nhật, đó là tượng trưng cho sự chết chóc.


PL 300x244


Tục lệ rót chì đón năm mới của người Đức


Xứ sở kim chi


Khác với người Đức và các nước châu Âu, Hàn Quốc đón tết âm lịch giống ở Việt Nam. Đây được coi một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm với nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian khắp đất nước.Vào đêm giao thừa, người Hàn Quốc thường có các thanh tre được đốt trong nhà để xua đuổi tà ma vì người Hàn quốc cho rằng tiếng nổ của các thanh tre sẽ làm ma quỷ khiếp sợ. Người Hàn mở đầu năm mới bằng nghi thức Charye. Cả gia đình sẽ mặc bộ trang phục truyền thống Hanbok sặc sỡ, tụ tập ở nhà người trường năm, đồng thời chuẩn bị sẵn một bàn thấp trên đó đặt tờ sớ và nhiều món ăn theo nghi lễ. Sau khi ăn, thế hệ trẻ sẽ cúi người thực hiện nghi lễ Sebae đồng thời tặng quà năm mới để thể hiện sự kính trọng với những người lớn tuooie. Sau đó cả gia đình sẽ cùng tham gia các trò chơi dân gian hoặc các trò chơi ngoài trời.


han quoc 300x210


Phong tục đón năm mới ở Hàn Quốc


Mỹ


Đặc điểm chung nhất của Mỹ đêm giao thừa là người dân sẽ đổ ra đường và nhảy múa suốt đêm để chào đón năm mới. các đường phố chật người với tiếng cười đùa, còi sáo vang rộn và đủ màu sắc với ánh đèn và hoa giấy.


Đêm giao thừa người dân Mỹ tập trung ở quảng trường thời đại Times Square cùng đón chờ khoảnh khắc đầu tiên của năm mới, chờ đợi khoảnh khắc quả cầu pha lê đẹp lung linh trên nóc quảng trường được thả xuống và cùng tung lên trời những mảnh giấy đủ màu sắc rực rỡ, cùng ôm hôn nhau và nói chúc mừng năm mới.


Sau khi nhảy múa, chào đón năm mới,người Mỹ sẽ bước vào bữa tiệc với các món đặc trưng: bắp cải, cá mòi, mật ong vì họ tin rằng những món này sẽ mang lại may mắn. bắp cải màu xanh, có hình giống đồng tiền kim loại tròn, cá mòi luôn bơi thẳng về phía trước theo từng đàn lớn tượng trưng cho sự sung túc và thẳng tiến, mật ong mang lại niềm vui cho cuộc sống, màu vàng mật ong tượng trưng cho sự giàu sang về của cải.


1293438744.2835 300x216


Người Mỹ đón năm mới ở quảng trường thời đại


Anh


Được mệnh danh là “Đất nước mặt trời không bao giờ lặn” người dân trên khắp nước Anh có những phong tục đón năm mới hết sức đặc sắc và độc đáo. Gần giống như tục lệ xông nhà của người Việt Nam, người Anh có tục lệ “Bước chân đầu tiên”. Người này sẽ phải lẳng lặng bước vào nhà từ cửa chính, lẳng lặng rót một cốc Whiskey hay rượu vang đổ lên đầu chủ nhà. Sau đó mới được chúc mừng năm mới các thành viên trong gia đình. Sau khi chúc mừng năm mới, vị khách xông nhà sẽ phải ra về bằng cửa sau và không được gây ra nhiều tiếng động lớn. Những người tóc đỏ, tóc vàng sẽ không được chọn là người xông nhà cho năm mới.


Sáng đầu tiên của năm mới, các em bé sẽ đi  tới các nhà hàng xóm xung quanh và hát những bài hát chúc mừng. Các em bé sẽ được lì xì bằng tiền xu, bánh nướng nhân thịt băm hoặc bánh táo, nước ngọt…trong các bữa tiệc mừng năm mới người Anh thường tặng nhau những cành tầm gửi nhỏ biểu trưng cho sự thịnh vượng và may mắn để chúc nhau thành công.


BigBen 300x229


Tục lệ đón năm mới ở Anh


Người Anh còn có một tục lệ đón năm mới giống ở các nước Đông Á là không quét dọn nhà cửa vì họ quan niệm nếu quét nhà trong ngày đầu năm có thể năm đó cả gia đình sẽ mất hết may mắn.


Thụy Sỹ


Thụy Sỹ là một quốc gia nhỏ bé ở Trung Âu song lại có tới 4 ngôn ngữ chính thức là Pháp, Đức, Italia, Romanche và 26 bang với quyền tự chủ, quy định, luật pháp riêng. Vì vậy, tập tục đón năm mới của mỗi vùng lại có sự đa dạng khác nhau.


Tập tục đập gỗ đón năm mới của người dân làng Hallwin: vào ngày 31 tháng 12 hàng năm, người dân làng Hallwin sẽ dựng một dàn củi lớn trên một quả đồi gần làng. Khi tiếng chuông từ tháp đồng hồ của làng điểm đủ 12 hồi chuông báo hiệu kết thúc năm cũ và bước sang năm mới cũng là lúc dân làng nhóm lửa cho dàn củi khổng lồ và tiến hành đập gỗ. Họ tiếp tục đập cho tới khi dàn củi bị cháy tự sụp xuống. Sau đó, toàn bộ dân làng cùng nhau tới các quán rượu thưởng thức đặc sản của làng, ăn mừng cho một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc. Theo các chuyên gia văn hóa, tập tục đập gỗ của người làng Hallwin là mô phỏng lại động tác đập lúa mì để lấy hạt thưởu xa xưa của người dân nơi đây.


27 300x225


Tập tục đập gỗ đón năm mới


Tục rung chuông thổi tù và và đón năm mới ở Laupen: Vào tối giao thừa 31/12 hàng năm, sau bữa tối, các trai làng sẽ tập hợp tại lâu đài Laupen. Những người tham gia sẽ mang mặt nạ gỗ, mặc áo da thú và vác theo một cái chổi khổng lồ làm từ cây bách xù dài tới 5 m. Đoàn diễu hành sẽ đi chậm, theo sau là các bé học sinh mặc áo ngủ màu trắng, đội mũ chóp nhọn, mỗi bé mang theo một cái chuông bò và rung chuông theo mỗi bước đi. Tới thời khắc giao thừa, người dẫn đầu đoàn diễu hành sẽ tuyên bố bắt đầu thời điểm của năm mới và cầu chúc một năm mới nhiều may mắn, hạnh phúc đến với mọi người dân trong làng. Tiếp đó là tiếng hú của đoàn người diễu hành và tiếng chuông lại tiếp tục được ngân lên cùng đoàn người chào đón một năm mới an lành.


Tục đón năm mới tại Urnash: tại đây, các thanh niên nam nữ trong làng mặc các trang phục truyền thống, đep mặt nạ, đội những chiếc mũ rộng vành và rất cầu kỳ hoặc cũng có người lại mặc lên mình những bộ quần áo làm từ cành cây thông và lá khô hay là những nam thanh niên mặc đồ phụ nữ khoác quanh mình những chiếc chuông. Họ đi hết nhà này tới nhà khác trong làng để chúc tết và hát những bài hát truyền thống của người dân miền núi Thụy Sĩ. Cảm kích trước tấm lòng của các «Silvesterchlause » chủ nhà thường mời họ ăn uống, tuy nhiên, họ chỉ có thể thưởng thức đồ uống bằng các ống hút mà thôi.


 VSE tổng hợp


 


 



Những phong tục đón năm mới đặc sắc trên thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét