Chi phí du học Đức

Du học Đức đang là giấc mơ, niềm khao khát của nhiều bạn trẻ năng động, đam mê sáng tạo và khám phá bản thân. Tuy nhiên, chi phí luôn là một trong những vấn đề băn khoăn hàng đầu của các bạn trẻ khi quyết định đi du học. Vậy mức chi phí cần để du học Đức và chi phí sinh hoạt hàng năm là bao nhiêu? Có đắt so với những gì bạn sẽ thu được sau khi trở về Việt Nam?


chi phi du hoc duca Chi phí du học Đức


Chi phi du học Đức


1. Học phí học tiếng Đức


Học phí học tiếng Đức tùy thuộc vào nơi bạn đăng ký học, thời gian học và khả năng của bạn. Ở Hà Nội bạn có thể học tiếng Đức tại viện Goethe, khoa tiếng Đức, Đại học Hà Nội, phòng tiếng Đức, trung tâm Việt Đức


Tại thành phố Hồ Chí Minh bạn có thể học tiếng Đức tại Viện Goethe, Thành phố Hồ Chí Minh và Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh


Tại Đà Nẵng bạn có thể học tại Trung tâm Đức ngữ ngôi nhà Đức.


2. Phí dịch thuật, công chứng các giấy tờ sang tiếng Đức


Phí dịch thuật công chứng các giấy tờ sang tiếng tiếng Đức cũng phụ thuộc vào số tài liệu bạn cần dịch, nơi bạn dịch…


3. Lệ phí Test AS


Hiện tại, TestAS chưa thu phí tham gia nhưng khả năng trong thời gian tới, TestAS Việt Nam sẽ thu phí tương tự như tại Trung Quốc (100 EUR)


4. Lệ phí APS


Lệ phí APS là 150 USD/ lần


5. Lệ phí Uni – Assist


Uni – Assist (Trung tâm dịch vụ cho các đơn đăng ký Đại học Quốc tế) giúp sinh viên có thể nộp đơn cho nhiều trường Đại học tại một nơi duy nhất và có kết quả nhanh chóng. Hiện nay có hơn 135 trường Đại học Đức chỉ nhận đơn đăng ký học Đạo học của các du học sinh Quốc tế thông qua uni – assist)


Tại Uni – Assist sinh viên có thể nộp một bộ hồ sơ duy nhất cho nhiều đơn đăng ký Đại học. Lệ phí dịch vụ là 68 EUR cho đơn đăng ký đại học đầu tiên và 15 EUR cho mỗi đơn đăng ký Đại học tiếp theo tại 1 trường Đại học tham gia uni – assist.


6. Lệ phí mở tài khoản ngân hàng tại Đức (nếu cần)


Theo yêu cầu của sở ngoại kiều tại Đức và Đại sứ quán Hà Nội, tổng lãnh sự quan thành phố Hồ Chí Minh, một tài khoản phong tỏa tại một ngân hàng ở Đức với số dư phù hợp là một trong các cách để chứng minh tài chính cho thời gian cư trú tại Đức. Hiện nay ở Việt Nam có thể mở tài khoản phong tỏa tại ngân hàng Deutsche Bank (Đức) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Vietinbank. Để mở tài khoản này bạn cần có chữ ký chứng thực của Đại sứ quán Đức ở Hà Nội với mức mức phí là 900.000 VND


7. Chứng minh tài chính (nếu cần)


Để chứng minh tài chính bạn cần tài khoản phong tỏa tại 1 ngân hàng Đức với số tiền tối thiểu 8,040 EUR. Đây là tài khoản phong tỏa, mỗi tháng bạn chỉ được rút tối đa 670 EUR


8. Lệ phí visa


Lệ phí nộp hồ sơ visa là 60 EUR. Không hoàn lại tiền lệ phí ngay cả trong trường hợp hồ sơ xin cấp thị thực bị từ chối.


9. Vé máy bay (1000 EUR)


10. Sinh hoạt hàng năm


Chi phí sinh hoạt trung bình hàng năm của một sinh viên tại Đức khoảng 8040 EUR. Chi phí cụ thể một tháng của sinh viên tại Đức:


  • Tiền thuê phòng: 240 EUR

  • Lương thực, thực phẩm: 160 EUR

  • Quần áo: 50 EUR

  • Đi lại: 80 EUR

  • Bảo hiểm y tế: 60 EUR

  • Thông tin liên lạc: 40 EUR

  • Sách vở: 40 EUR

11. Học phí (nếu có)


http://www.daadvn.org/vi/21748/index.html


Sau một thời gian ngắn có thu một khoản học phí không đáng kể ở các trường Đại học tổng hợp, Đại học khoa học ứng dụng, đến nay các trường công lập tại Đức lại bãi bỏ việc thu học phí:


  • Tại Tiểu bang Bayern từ Học kỳ 2013/2014 sẽ bỏ Học phí Đại học

  • Tại Tiểu bang Niedersachsen dự kiến từ 2014 sẽ bỏ Học phí Đại học

  • Tiểu bang Sachsen cho phép các Trường Đại học thu học phí từ Sinh viên đến từ các nước ngoài khối EU. Hiện thời duy nhất Trường Đại học Nhạc và Sân khấu Leipzig (Hochschule für Musik und Theater Leipzig – HMT) áp dụng điều khoản này.

Chính sách “Không thu học phí” chỉ áp dụng đối với các Khóa học Đại học, đối với các Khóa học Cao học tùy Tiểu bang, tùy Trường Đại học có thể có chính sách khác được áp dụng.


Như vậy, có thể thấy, so với các nước khác ở châu Âu, chi phí du học ở Đức không hề đắt so với những gì bạn thu được về bằng cấp, ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm… Ngoài ra, du học Đức bạn cũng có thể làm thêm để cải thiện khả năng tài chính của mình. Vậy bạn còn chờ gì nữa, hãy bắt tay ngay vào thực hiện giấc mơ du học của mình thôi nào.


Tài liệu tham khảo: http://www.daadvn.org/vi/23907/index.html


Nguyễn Thủy - Du học VSE



Chi phí du học Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét