Để tiết kiệm chi phí khi du học Đức

So với các nước châu Âu khác, chi phí du học Đức thường không mất tiền học và chi phí sinh hoạt cũng mềm hơn so với các nước châu Âu. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn có thể không lo lắng về khoản chi phí khi đầu tư du học Đức. So với mức chi phí ở Việt Nam, chi phí sinh hoạt tại Đức lớn hơn rất nhiều. Trung bình chi phí sinh hoạt mỗi tháng sinh viên cần khoảng 700EURO. Vì vậy những mẹo dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền kha khá cho mình.


Làm thêm


tiet kiem chi phi du hoc duc lam them


Tiết kiệm chi phí du học Đức, làm thêm.


Chính sách làm thêm cho sinh viên tại Đức khá thông thoáng. Do đó, bạn có thể thoải mái hơn trong việc chi trả chi phí khi du học Đức vì hầu như học phí trong các trường Đại học đã được miễn. Theo quy định của chính phủ Đức, mỗi năm sinh viên có thể làm thêm 120 ngày mỗi năm nếu làm việc toàn thời gian và 240 ngày mỗi năm nếu làm bán thời gian. Mức lương tối thiểu mà bạn sẽ nhận được khoảng 6 – 10 Euro/ giờ. Như vậy, với thời gian làm việc 6h/ngày, trong 120 ngày bạn có thể kiếm được từ 5,760 – 9,600 Euro. Số tiền này có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt của bạn khi du học Đức.


Ngoài ra, trong trường hợp muốn làm thêm giờ, bạn phải trao đổi với cơ quan lao động liên bang của tiểu bang nơi bạn đang học cũng như các cơ quan di trú. Nếu bạn làm việc tại trường mà bạn đang theo học thì bạn sẽ được làm vượt quá số ngày quy định nhưng bạn phải xin phép chính quyền địa phương. Trong trường hợp bạn đang theo học khóa tiếng Đức thì bạn chỉ được làm việc trong kỳ nghỉ.


Theo quy định, sinh viên có thể làm thêm cả trong và ngoài trường. Trong trường sinh viên có thể phụ việc trong các phòng thí nghiệm, phòng máy, phòng sinh viên, nhà ăn… Tuy nhiên số lượng công việc có hạn mà số sinh viên có nhu cầu làm việc lại đông nên du học sinh Việt Nam thường tìm các công việc làm thêm bên ngoài


Nếu các bạn làm việc cho các cửa tiệm mà người Việt Nam làm chủ thì mức lương thường sẽ thấp hơn. Khi làm việc với chủ là người bản xứ, các bạn nên nhớ người Đức là những người rất coi trọng giờ giấc, lời hứa, trách nhiệm công việc, sự chăm chỉ và tính kiên nhẫn.


Tiền điện, tiền nước


tiet kiem chi phi du hoc duc


Tiết kiệm chi phí du học Đức.


Hóa đơn tiền điện sẽ tốn một khoản chi phí kha khá trong chi phí sinh hoạt của bạn, bạn dùng càng nhiều, càng lên cao, số điện sẽ càng tăng giá. Vì vậy, nếu ở nhà bạn có thói quen dùng điện thoải mái vì đã có bố mẹ lo thì khi du học Đức bạn sẽ phải tập cách tiết kiệm từng chút một. Hãy tắt đèn khi không cần thiết, tắt hẳn nguồn máy tính thay vì sleep nếu bạn không dùng nữa. Điều này sẽ tiết kiệm cho bạn một khoản kha khá. Bạn cũng có thể tranh thủ nguồn điện trên thư viện để sử dụng máy tính hay sạc điện thoại. Ở thư viện, bạn vừa có không gian yên tĩnh để học bài vừa có thể tiết kiệm chi phí tiền điện.


Không chỉ tiền điện, tiền nước cũng là một khoản chi phí khá đắt đỏ khi du học ở Đức. lãng phí nước không chỉ ảnh hưởng đến tài chính của bạn mà còn ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Vì vậy, thay vì xả nước thoải mái như khi còn ở nhà, bạn hãy điều chỉnh thời gian tắm của mình, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.


Thực phẩm


Khi du học Đức, đa phần các trường đều không thu học phí, do vậy thường chi phí tốn nhất là tiền nhà và tiền thực phẩm. Do vậy, khi chuẩn bị bay, bạn nên chuẩn bị sẵn một số đồ ăn ở nhà: mỳ gói, ruốc, lạc… điều đó vừa giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí vừa giúp bạn khắc phục khó khăn khi chưa quen với thức ăn ở đây. Bạn có thể tiết kiệm nhiều chi phí bằng cách nấu ăn chung với bạn bè tại nhà. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà bạn còn có thể nâng cao khả năng bêp núc và mối quan hệ của mình.


Tiền điện thoại


Một cuộc điều tra đã chỉ ra rằng trung bình chúng ta chi nhiều hơn 1300 USD một năm cho hóa đơn điện thoại. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những hình thức thanh toán phù hợp nhất để tiết kiệm chi phí cho mình. Bạn cũng có thể sử dụng các thẻ điện thoại quốc tế để gọi về Việt Nam cho tiết kiệm chi phí. Skype, Facebook, Yahoo… cũng có thể giúp bạn giảm được một khoản chi phí điện thoại kha khá.


Tiền tài liệu sách vở


Sách vở là một khoản khá tốn kém tại Đức, do đó bạn không nên mua những quyển sách giá vài chục EURO trừ khi nó thực sự cần thiết cho chuyên ngành của bạn. Còn lại bạn có thể tận dụng nguồn sách phong phú đa dạng trên thư viện hoặc nguồn tài liệu trên Internet hoặc liên hệ với các anh chị khóa trên để mua lại giáo trình. Trước khi bay, bạn hãy chuẩn bị cho mình một quyển từ điển thông dụng và một quyên từ điển chuyên ngành thật tốt để có thể tiết kiệm một phần chi phí khi du học Đức.


Những điều tưởng như đơn giản kể trên sẽ chia sẻ giúp bạn phần nào những áp lực về chi phí khi du học Đức. Và không chỉ là tiết kiệm chi phí, những điều nhỏ nhặt ấy sẽ giúp bạn rèn luyện được những thói quen và lối sống lành mạnh cho bản thân bạn.


Nguyễn Thủy – Du học VSE



Để tiết kiệm chi phí khi du học Đức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét