(Du học Singapore) Hiểu đúng về “Du học”

(Du học Singapore) Trước đây, khi nhắc tới du học, người ta sẽ lập tức liên tưởng đến những học sinh có thành tích học tập xuất sắc, nói tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp… “như gió”. Thế nhưng trong những năm trở lại đây, khái niệm “du học” đã trở nên quá quen thuộc, quá dễ dàng ở Việt Nam. Thậm chí khi nhắc đến người A, B, C đi du học, người ta lại thốt lên rằng: Học “dốt” mới đi du học. Vậy tại sao quan niệm ấy lại hình thành? Và sự thực tế du học sinh Việt Nam như thế nào?


Nhà nhà đi du học, người người đi du học.


Cách đây khoảng 10 năm, sinh viên Việt Nam đi du học chủ yếu do được nhà nước cấp học bổng và đất nước chủ yếu mà họ đến học tập là các nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới: Anh, Mỹ, Nga, Pháp… nhưng trong những năm gần đây, người Việt Nam “đổ xô” đi du học vì điều kiện du học rất đơn giản, đặc biệt với những gia đình có điều kiện về tài chính. Hội nhập Quốc tế, ai cũng có thể ra nước ngoài dễ dàng, thêm vào đó, có rất nhiều trường không yêu cầu đầu vào quá cao nên học sinh có thể dễ dàng được chấp nhận ở một trường Đại học nước ngoài với kết quả học tập trung bình. Nhiều bậc phụ huynh vì mong muốn cho con em mình có một tương lai tốt nên tìm mọi cách cho con em mình du học bất chất năng lực hạn chế của con em mình.


dich vu du hoc11


Theo thống kê của Cục Đào tạo với nước ngoài (thuộc bộ giáo dục Việt Nam) Việt Nam hiện có trên 100,000 sinh viên theo học tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó khoảng 90% đi bằng kinh phí tự túc. Du học Singapore, du học Thụy Sỹ… đang được đông đảo các bạn trẻ lựa chọn.


Vậy chất lượng đào tạo của các trường nước ngoài, trình độ của du học sinh Việt có phải là không được đảm bảo? Đã đến lúc chúng ta cần thay đổi cái nhìn, thay đổi quan niệm về vấn đề này.


Chất lượng đảm bảo của các trường Đại học nước ngoài?


Trong quan niệm của nhiều người, các trường Đại học ở nước ngoài vì thiếu học sinh, vì chất lượng đào tạo kém nên điều kiện đầu vào mới dễ dàng cho sinh viên quốc tế như vậy. Tuy nhiên, cần phải nhìn vào sự thật, vào nhìn vào các bảng xếp hạng trên thế giới để đánh giá đúng về chất lượng của các trường. Có rất nhiều trường đứng trong top các trường hàng đầu thế giới nhưng điều kiện đầu vào không hề khó khăn như Trường Đại học quốc gia Nanyang, Singapore xếp hạng thứ 41 trong tổng số các trường Đại học trên thế giới, Đại học James Cook, Úc nằm trong top 4% các trường Đại học hàng đầu thế giới, Học viện SIM, Học viện EASB đều nằm trong top 3 những trường tư thục tốt nhất ở Singapore, ngoài ra các trường Đại học ở Anh, Úc, Đức… luôn được đánh giá cao trong bảng xêp hạng quốc tế.


Nhưng bù lại để sở hữu được tấm bằng tốt nghiệp ở các trường này, nếu không thực sự nỗ lực, thực sự cố gắng, trường sẽ không bao giờ cấp bằng tốt nghiệp cho bạn. Nếu bạn không thể vượt qua các kỳ kiểm tra trên lớp, những kỳ thi học kỳ, bạn không hoàn thành được các môn học thì liệu bạn có thể về nước với tấm bằng Đại học trong tay? Đặc biệt với các nền giáo dục tiên tiến, chính phủ đặc biệt coi trọng chất lượng đào tạo trong các trường học, hoàn toàn không có tình trạng coi cóp, sử dụng tài liệu, trao đổi bài trong các kỳ thi kiểm tra. Hoàn toàn là học thật, thi thật và chất lượng thật. Do vậy nếu không thực sự cố gắng, không có khả năng lập tức bạn sẽ bị tụt lại phía sau.


du hoc a au 0911 1 1024x789


Như vậy, phải khẳng định lại rằng, đi du học không có nghĩa là bạn sẽ phải học tập trong môi trường chất lượng không đảm bảo, không có nghĩa là bạn sẽ phải chịu thiệt thòi so với cơ hội khi bạn đỗ vào một trường Đại học ở Việt Nam. Bởi thực tế, khi đem so sánh trên bảng xếp hạng quốc tế, chất lượng giáo dục Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn so với các nền giáo dục của Anh, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Singapore…


Cơ hội nghề nghiệp nào cho du học sinh và sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam


Phải khẳng định một thực tế rằng, các sinh viên tốt nghiệp tại nước ngoài và sinh viên tốt nghiệp tại Việt Nam vẫn còn tồn tại một khoảng cách khá xa. Trong khi sinh viên sau khi tốt nghiệp tại Việt Nam hầu hết phải chật vật tìm cho mình một công việc để kiếm sống thì những du học sinh trở về Việt Nam luôn được chào đón và được những công ty tập đoàn hàng đầu tìm kiếm. Bao nhiêu sinh viên đỗ Đại học ở Việt Nam với một số điểm cao ngất ngưởng nhưng sau khi ra trường, vẫn không thể làm được việc, bao nhiêu người trong số đó không thể sử dụng thành thạo một ngoại ngữ, bao nhiêu người không thể hòa nhập với môi trường làm việc vì thiếu kỹ năng mềm? Nhưng tất cả những yếu tố ấy, nhà tuyển dụng lại có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ một du học sinh nào. Vậy câu hỏi đặt ra là chất lượng của sinh viên học tại Việt Nam hay chất lượng của du học sinh đáng báo động?


Không chỉ được ưu tiên bởi những nhà tuyển dụng trong với, với bằng cấp của các nền giáo dục tiên tiến, với những kiến thức thực tế, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm trong quá trình học tập, du học sinh hoàn toàn có cơ hội tìm được những công việc đáng mơ ước với mức thu nhập hấp dẫn ở các nền kinh tế phát triển trên thế giới.


Mỗi người một hướng đi


Trong cuộc sống, mỗi người có thể lựa chọn cho mình những hướng đi khác nhau song mục đích cuối cùng mà mọi người đều hướng tới là một công việc tốt sau khi ra trường, một vốn kiến thức đủ để hòa nhập với thế giới. Bạn học ở đâu không quan trọng, quan trọng là bạn nỗ lực và bạn có thể thành công. Trong cuộc sống, cũng không ai hoàn hảo hơn ai, không ai giỏi hơn ai, nhưng bạn sẽ thành công khi biết phát huy những điểm mạnh của mình. Không thể phủ nhận rằng một bộ phận du học sinh hiện nay đang làm xấu đi hình ảnh của du học sinh Việt Nam do đua đòi, lười nhác, không chịu học hành. Song cũng cần phải nhìn vào những điểm tích cực, những đóng góp quan trọng của đại bộ phận du học sinh Việt đối với sự phát triển của đất nước, con người Việt Nam trong hiện tại và tương lai.


Nguyễn Thủy – VSE




(Du học Singapore) Hiểu đúng về “Du học”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét