Tâm lý học tại SIM University - Ngành học đón đầu tương lai

Xã hội ngày càng phát triển kèm theo những hệ lụy khó lường. Những chứng bệnh của thời hiện đại như stress, trầm cảm, rối loạn… đang ngày càng phổ biến.Vì vậy những nhà tâm lý học đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những rắc rối trong cuộc sống của mỗi người. Tâm lý học đã trở thành một ngành “hot” trên thế giới từ khá lâu, song ở Việt Nam, nó vẫn còn là một ngành khá mới mẻ với những nhiều triển vọng phát triển và mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn.Trong khuôn khổ bài viết này, VSE sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về triển vọng của ngành tâm lý học tại Việt Nam cũng như môi trường học tập phù hợp cho bạn – Đại học SIM


SIM HS VN 300x199


Học viện SIM


Học viện SIM – Triển vọng phát triển của tương lai.


Theo kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam, hơn 10.000 thanh niên Việt Nam đang trong tình trạng báo động về sức khỏe tâm thần. Hơn 4% em từng nghĩ đến tự tử, gần 30% từng cảm thấy rất buồn hoặc vô ích trong xã hội, hơn 20% hoàn toàn thất vọng về tương lai… Kết quả điều tra cũng chỉ ra sức khoẻ tâm thần trẻ em và vị thành niên Việt Nam là một vấn đề rất đáng báo động với rất nhiều bệnh lý điển hình như: trầm cảm, tự kỷ, rối loạn tâm lý, tăng động giảm chú ý… Xã hội cũng ngày càng nhức nhối với các vụ bạo lực học đường do nhiều vấn đề tâm lý của các em không được giải quyết kịp thời.  Từ thực tế đó, trong những năm gần đây, các trung tâm tư vấn tâm lý ngày càng nở rộ, song chất lượng điều trị vẫn dừng ở con số khiêm tốn.Một bộ phận lớn những nhà tâm lý học không được đào tạo bài bản, một bộ phận phát triển từ những ngành nghề khác.Các cơ sở đào tạo ngành tâm lý ở Việt Nam còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước.Hiện nay, ở Việt Nam mới chỉ có các khoa tâm thần ở các bệnh viện, các bác sĩ tâm thần – những người điều trị khi các rắc rối về tâm lý đã đi quá xa.Bởi vậy, hơn lúc nào hết, tâm lý học là một ngành khoa học xã hội đang cực kỳ cần thiết cho Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.


Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn trong và ngoài nước


Ở nước ngoài, ngành tâm lý học và những nhà tâm lý học được cực kỳ coi trọng và được coi là ngành có mức thu nhập hấp dẫn từ khoảng 55.000 USD/năm đến 167.000 USD/năm tùy thuộc vào các chuyên ngành. Thu nhập cao nhất phải kể đến bác sĩ tâm lý với 167,610 USD/ năm. Không chỉ thế, tùy thuộc vào khu vực làm việc, nơi làm việc, loại hình công việc, mức thu nhập của một bác sĩ tâm lý có thể dao động từ khoảng 155.000 USD/ năm đến 188.000 USD/năm. Với các chuyên ngành như tâm lý học lâm sàng, tâm lý học quản trị kinh doanh… mức thu nhập trung bình đạt khoảng hơn 70.000 USD/năm. Mức thu nhập thấp nhất dành cho nhà tâm lý học thể thao cũng đạt khoảng 55.000 USD/năm.(1) Ở Việt Nam, ngành Tâm lý học đang phát triển mạnh mẽ. Ngày càng nhiều công ty có nhu cầu tuyển dụng chuyên viên tâm lý với triển vọng thăng tiến cao và mức lương hấp dẫn. Không chỉ thế, sở hữu một tấm bằng chuyên ngành tâm lý chất lượng, bạn hoàn toàn có cơ hội tăng thêm thu nhập bằng việc làm thêm tại các trung tâm tư vấn, các tổng đài tư vấn, các dự án nghiên cứu và phát triển con người.


Trong suy nghĩ của nhiều bạn trẻ, ngành tâm lý học sau khi ra trường chỉ có thể trở thành bác sĩ tâm lý. Thực tế, ngành tâm lý học có đầu ra rất rộng.Theo Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường TP.HCM, cho biết: Từ nay đến 2020, nhu cầu nhân lực ngành tâm lý học sẽ cao vì rất cần thiết cho các cơ quan giáo dục, y tế, doanh nghiệp.Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này là hơn 1.000 người.(2)Với sự đào tạo bài bản về ngành tâm lý học, bạn có thể tham gia làm việc trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống như: Chuyên viên tham vấn tâm lý tại các trường học, bệnh viện, các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực phát triển cộng đồng; nhà trị liệu tâm lý tại các bệnh viện đa khoa, viện sức khỏe tâm thần, các trung tâm tư vấn, hỗ trợ tâm lý hoặc hành nghề độc lập; nhà tư vấn tuyển dụng tại các tổ chức, doanh nghiệp, các trung tâm nghiên cứu, bệnh viện, các trang web tuyển dụng, các công ty tuyển dụng nhân sự độc lập; cán bộ nghiên cứu tâm lý học tại các trường Đại học, viện, trung tâm nghiên cứu, các công ty nghiên cứu thị trường.(3)


Nên học tâm lý học tại đâu?


Với đặc thù nghề nghiệp, tâm lý học là một ngành đòi hỏi rất khắt khe. Để trở thành một chuyên gia tâm lý, bạn cần có kiến thức phong phú về các lĩnh vực văn hóa, xã hội, có hiểu biết rộng về các vấn đề đang nảy sinh trong đời sống xã hội. Bạn phải chịu được áp lực cao trong công việc, kiên nhẫn, biết lắng nghe, thấu hiều và đồng cảm… Đặc biệt, đây là một ngành học khó đòi hỏi sự đào tạo công phu và bài bản.


Với chất lượng đào tạo ưu việt cùng môi trường học tập tiên tiến, Đại học SIM là ngôi trường hoàn toàn thích hợp cho sự lựa chọn trở thành một chuyên gia tâm lý của bạn.Với Đại học SIM, bạn sẽ được học tập và rèn luyện trong một môi trường quốc tế với ngành tâm lý học phát triển từ lâu đời.


Để trở thành sinh viên ngành tâm lý học tại Đại học SIM, bạn chỉ cần tốt nghiệp lớp 12 tại Việt Nam với điểm học tập trung bình đạt từ 6.5 trở lên. Tuy nhiên, với những yêu cầu khắt khe của một nhà tâm lý học, VSE khuyến khích bạn nên có vốn tiếng anh tốt, đó là điều kiện cần thiết để bạn có thể lĩnh hội toàn bộ những kiến thức tại giảng đường của Đại học SIM. Tại Đại học SIM, bạn sẽ học hệ cao đẳng với thời gian 1,5 năm. Sau đó, bạn có thể lựa chọn theo học cử nhân tâm lý học tại Đại học Buffalo (Mỹ) trong 3 năm.


Tại sao bạn nên chọn SIM University?


Thành lập từ năm 1964, tới nay Đại học SIM là một trong những học viện lớn nhất của Singapore với khoảng 23.000 sinh viên, trong đó có khoảng 2.500 sinh viên quốc tế. Sim có hơn 250 giảng viên người Singapore, hơn 300 giảng viên đến từ các trường Đại học liên kết nổi tiếng như: Đại học London, Đại học Birmingham, Đại học Sheffield (Anh), Đại học Buffalo, Đại học New York (Mỹ), Đại học Rmit, Đại học Wollongong (Úc), Học viện quản lý khách sạn Quốc tế IMI (Thụy Sĩ)


Theo cuộc điều tra của Đại học SIM năm 2012, hơn 80% sinh viên tốt nghiệp tại trường có thể tìm được việc làm trong 6 tháng với mức thu nhập cao.


Với khuôn viên rộng 4,5ha bao phủ bởi cây xanh, Đại học SIM được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất với 40 phòng hội thảo ghi hình, 38 giảng đường, 28 lớp học, thư viện cho sinh viên… Các chương trình học của Sim đều có các hội sinh viên, hơn 70 câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật và văn hóa… Đặc biệt tại Sim còn có các câu lạc bộ của sinh viên Việt Nam: Câu lạc bộ Cricket, câu lạc bộ cho những người theo đạo Phật, câu lạc bộ xã hội kinh tế. Trường cũng có ký túc xá dành cho sinh viên của trường.(4)


Tài liệu tham khảo



  • Mục “Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn”:




  1. http://psychology.about.com/od/careersinpsychology/tp/highest-paying-psychology-careers.htm




  2. http://www.giaoduc.edu.vn/news/chuyen-hoc-duong-753/nhieu-co-hoi-viec-lam-cho-sinh-vien-nganh-tam-ly-211842.aspx




  3. http://tuyensinh.ussh.edu.vn/program/tam-li-hoc/co-hoi-nghe-nghiep




  • Mục Thông tin của trường “Tại sao bạn nên chọn Sim University”



  1. Brochure


Tâm lý học tại SIM University - Ngành học đón đầu tương lai

0 nhận xét:

Đăng nhận xét