Homestay – Sự lựa chọn phù hợp cho du học sinh

Khi đi du học, vấn đề nhà ở luôn là vấn đề được quan tâm với mỗi du học sinh. Chọn hình thức nhà ở nào: ký túc xá, thuê nhà riêng, ở với người thân… luôn được cân nhắc đầy thận trọng và khó khăn. Gần đây, trên các diễn đàn du học, nhiều du học sinh đã chia sẻ về kinh nghiệm tìm nhà ở, trong đó homestay đang được ngày càng nhiều bạn lựa chọn bởi tính an toàn và tiết kiệm của hình thức nhà ở này. Vậy homestay là gì, và homestay sẽ mang lại gì cho bạn. Hãy cùng VSE chia sẻ vấn đề này.


Homestay là hình thức ở trọ chung với chủ nhà. Khi gia đình người bản xứ có dư phòng trong nhà, họ có thể đăng ký với các trường để nhận du học sinh đến ở trọ. Khi du học, nếu bạn không đăng ký ở ký túc xá, không tự thuê nhà, không có người thân… thì bạn có thể đăng ký với trường để được sắp xếp ở theo hình thức này. Thông thường khi đăng ký homestay, du học sinh được yêu cầu đến ở trọ trong thời gian tối thiểu là 4 tuần đầu. sau đó, nếu cảm thấy phù hợp bạn có thể xin cư ngụ tiếp, nếu không phù hợp, bạn có thể báo lại với gia đình Homestay trước 2 tuần để chuyển đi nơi khác.


Thông thường hình thức ở này khá tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn cách ăn uống cùng với chủ nhà hoặc nấu nướng riêng. Đây cũng là một hình thức khá an toàn và thuận tiện khi bạn mới đặt chân tới một đất nước hoàn toàn xa lạ. Không chỉ an toàn, bạn còn có cơ hội được rèn luyện khả năng ngoại ngữ của mình, được học hỏi những nền văn hóa mới, được kết bạn và nếu may mắn, bạn sẽ coi như một thành viên của gia đình


Cải thiện khả năng ngoại ngữ


Trước khi du học, bạn có thể rất tự tin về khả năng ngoại ngữ của mình nhưng khi thực sự phải sống trong một môi trường mới, học tập hoàn toàn bằng ngôn ngữ mới, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ thật khó khăn. Cách nói chuyện, cách giao tiếp, cách sử dụng từ của người bản xứ khiến bạn đau đầu, nhưng khi lựa chọn hình thức ở này, bạn sẽ được trò chuyện hàng ngày với họ, làm quen với cách giao tiếp của họ. M.Phương (Du học Singapore) chia sẻ: “Mình thấy quyết định chọn hình thức homestay là quyết định đúng đắn. Lúc mới đầu, còn nhiều bỡ ngỡ, thấy họ nói như gió, mình không thể hiểu nổi. Nhiều khi mình phát âm sai, họ cũng không hiểu mình định nói gì nhưng họ rất cởi mở và luôn sẵn sàng sửa cách phát âm, cách sử dụng từ cho mình. Giờ thì mình có thể tự tin, cởi mở hơn nhiều.”


Học hỏi và trải nghiệm


Khi du học, mọi thứ với bạn hoàn toàn xa lạ, không chỉ ngôn ngữ, vấn đề ăn uống mà văn hóa giao tiếp nhiều khi cũng là một rào cản khiến bạn không tự tin trong mối quan hệ với những người xung quanh. Vì vậy, khi ở cùng người bản xứ, bạn sẽ có cơ hội học hỏi, hiểu biết hơn về phong tục văn hóa, nét giao tiếp và cả những vấn đề kiêng kỵ ở đây. Không chỉ thế, bạn còn được thưởng thức, được vào bếp thực hành những món ăn đặc trưng của những nước đó. Thu Hòa (Du học Singapore) chia sẻ: “Cuối tuần mình thường cùng gia đình người bản xứ quây quần, nấu những món ăn truyền thống của người Singapore, họ chỉ có 1 người con trai nhưng đi làm xa nên mình được đối xử rất tốt, coi như người trong gia đình”.


Không chỉ là học hỏi và trải nghiệm, nếu may mắn chọn được những gia đình thân thiện, ấm cúng. Lúc mới sang, bạn sẽ không tránh khỏi nỗi lo lắng, nỗi nhớ gia đình người thân nhưng chính sự gần gũi, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ khó khăn của người bản xứ sẽ giúp bạn nguôi ngoai và nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới.


Kinh nghiệm nào cho bạn?


Khi chọn hình thức homestay bạn có thể yên tâm vì nhà trường, những người giới thiệu dịch vụ homestay thường đã kiểm tra, xem xét rất kỹ về cuộc sống của những người bản xứ rồi mới giới thiệu cho du học sinh. Mặc dù đa số những người được giới thiệu thường rất thân thiện cởi mở song khi sống cùng bạn cũng cùng lưu ý từ những vấn đề nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Bạn nên nhớ hãy luôn luôn xin phép trước khi muốn sử dụng món đồ nào đó, hãy chú ý  giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ, nếu có thể hãy giúp họ làm một vài công việc đơn giản như lau dọn nhà cửa, đổ rác, nấu ăn… Luôn lễ phép và thân thiện với mọi người trong gia đình. Bởi không chỉ ở Việt Nam mà ở bất cứ đâu, nếu bạn có ý thức, biết cách cư xử và tôn trọng với những người xung quanh bạn sẽ nhận lại được sự yêu mến và chân thành của mọi người.


 



Homestay – Sự lựa chọn phù hợp cho du học sinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét