Du học Thụy Sỹ: Hệ thống đào tạo hướng nghiệp đặc biệt ở Thụy Sỹ

Cùng với hệ thống giáo dục chất lượng tuyệt vời ở Thụy Sỹ, hệ thống đào tạo hướng nghiệp ở Thụy Sỹ cũng rất đặc biệt. Thay vì các trường Đại học đào tạo tràn lan như ở Việt Nam, Thụy Sỹ thường chia ra thành các trường Đào tạo nghề và các trường Đại học Tổng hợp. Đây là một điểm thú vị của nền giáo dục của Thụy Sỹ và cũng là một điểm cộng nếu bạn đang muốn du học Thụy Sỹ.


Hệ thống đào tạo hướng nghiệp của Thụy Sỹ giống như của Đức và Áo. Đây là một hệ thống kép, có nghĩa là việc đào tạo cho người học nghề được chia làm 2 mảng: nhà tuyển dụng và trường kỹ thuật. Nhiệm vụ của nhà tuyển dụng là truyền thụ các kỹ năng thực tiễn, trong khi trường học sẽ dạy cho sinh viên phần lý thuyết liên quan đến lĩnh vực mà học đã chọn cùng với các môn học tổng quát.


So với số lượng người học nghề ở các công ty, số sinh viên theo học toàn thời gian ở trường ít hơn rất nhiều với chỉ khoảng 1% sinh viên ghi danh các trường trong lĩnh vực thương mại, y tế, nghệ thuật, thủ công. Số sinh viên này chủ yếu ở các khu vực nói tiếng Pháp của Thụy Sỹ.


Luật liên bang về hướng nghiệp đào tạo áp dụng khoảng 260 nghề khác nhau trong các ngành công nghiệp, mậu dịch, thương mại, các dịch vụ nội địa. Các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp được chi phối bởi một đạo luật khác. Không có đạo luật liên bang nào được áp dụng cho việc đào tạo giáo viên mẫu giáo, công tác xã hội và các ngành nghệ thuật. Với ngành y tế, việc đào tạo được tổ chức bởi hội chữ thập đỏ Thụy Sỹ qua sự ủy nhiệm của các bang.


Những học sinh sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học bắt buộc (16 tuổi trở lên) sẽ tham gia vào các lớp học nghề hoặc các trường Đại học. có khoảng 70% sinh viên Thụy Sỹ chọn các lớp học nghề chương trình 3-4 năm hoặc 2 năm. Trong hệ thống học “kép” này sinh viên không phải trả học phí. Chương trình của các trường kỹ thuật đều miễn phí cho tất cả sinh viên học nghề và được chính quyền các bang xét duyệt. trong thời gian đào tạo nghề, sinh viên chỉ đến trường 1 hoặc 2 buổi mỗi tuần và 40 tuần trong một năm. Chương trình đào tạo, các môn học được quy định cụ thể cho từng ngành nghề bởi văn phòng Liên bang Công nghiệp vào lao động Thụy Sỹ đề ra.


Việc đào tạo thực tiễn ở các công ty cũng được quy định bởi luật lệ riêng của mỗi bang. Mỗi người học việc sẽ được làm việc dưới sự hướng dẫn của một người có kinh nghiệm. Nội dung của chương trình đào tạo thực tiễn chủ yếu là tham gia vào các hoạt động của công ty và được trả lương hàng tháng từ vài trăm đến hơn một ngàn France Thụy Sỹ. Kết thúc chương trình đào tạo, sinh viên sẽ tham dự một kỳ thi. Nếu thi đậu họ sẽ được cấp chứng chỉ của liên bang (CFC), vốn được công nhận trên khắp đất nước. Kỳ thi do chính quyền từng bang tổ chức và tiến hành với sự cộng tác của các nhà tư vấn ở các ngành công nghiệp. Bài thi bao gồm 2 phần lý thuyết và 1 phần thực hành. ở mỗi ngành nghề, kỳ thi này do một đoàn thể chuyên nghiệp tổ chức qua sự ủy nhiệm của các bang hay của liên bang.


Với chương trình đào tạo đặc biệt như vậy, hầu hết các sinh viên Việt Nam du học Thụy Sỹ đều theo học các trường đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành mà họ mong muốn và yêu thích, nổi bật là ngành quản trị khách sạn và du lịch. Với đặc thù đào tạo chuyên sâu của các trường, khi du học Thụy Sỹ, dù bạn chọn trường nào, bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng đào tạo của nền giáo dục này.


 


Tham khảo


Book: Một vòng quanh các nước – Thụy Sỹ



Du học Thụy Sỹ: Hệ thống đào tạo hướng nghiệp đặc biệt ở Thụy Sỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét