Du học Thụy Sỹ | Bí quyết để nổi bật khi du học

Hầu hết du học sinh Việt Nam khi du học đều than phiền vì những khó khăn trong thời gian đầu khi hòa nhập với môi trường mới, than phiền vì mình mãi chỉ là một cái bóng mờ nhạt, trong khi ở Việt Nam có thể họ luôn là người đứng đầu, luôn là tâm điểm của sự chú ý vì sự giỏi giang của mình. Vậy bí quyết nào để bạn vượt qua những khó khăn, bí quyết nào để bạn thoát khỏi tình trạng “cái bóng mờ nhạt” đó? Vượt qua cú sốc văn hóa, chủ động hội nhập và hòa nhập là những bí quyết để bạn thành công nơi xứ người. (Du học Thụy Sỹ)


Vượt qua cú sốc văn hóa


Cú sốc văn hóa là thử thách đầu tiên với hầu hết các du học sinh. Sốc vì ngôn ngữ giao tiếp hoàn toàn xa lạ, sốc vì cách cư xử của mọi người xung quanh, sốc vì vấn đề ăn uống, nhà ở… và các bạn du học sinh thường mất rất nhiều thời gian vượt qua cú sốc này. Có bạn mất tới 6 tháng, thậm chí hơn 6 tháng để làm quen với mọi thứ xung quanh. 6 tháng là một khoảng thời gian quá dài và không cần thiết. Vì vậy, bí quyết đầu tiên để bạn nổi bật khi du học là học cách vượt qua cú sốc văn hóa thật nhanh. Trước khi cuộc hành trình của mình bắt đầu, hãy chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng, hãy tích lũy cho mình những kinh nghiệm cần thiết từ các anh chị đi trước, hãy luôn suy nghĩ tích cực, luôn tâm niệm mục đích của mình khi du học. Đó là động lực để bạn vượt qua cú sốc đầu tiên này, tốt nhất bạn nên tiết kiệm thời gian cho những dự định có tương lai hơn của mình. Lan Anh (Du học Thụy Sỹ) chia sẻ: “Mình đã mất tới hơn 5 tháng để làm quen với mọi thứ ở đây. 5 tháng đó, mình chỉ thu mình vào vỏ ốc, hết giờ lên lớp trở về phòng ngồi buôn chuyện với bạn bè ở Việt Nam, than vãn với bố mẹ về tình trạng khó khăn của mình. Nhưng nhận thấy không thể lãng phí mãi thời gian như thế này được, mình bắt đầu mở rộng mối quan hệ của mình hơn, giao tiếp thân thiện với mọi người nhiều hơn và mình nhận thấy mọi thứ không khó như mình tưởng”.


Lời cảm ơn, xin lỗi, nụ cười.


Hòa nhập với một nền văn hóa tiên tiến trên thế giới, trước hết hãy rèn cho mình trở thành một người lịch sự ở mọi nơi, mọi lúc. Hãy tôn trọng thói quen xếp hàng của người bản xứ, tôn trọng thói quen không xả rác bừa bãi, tôn trọng các quy tắc khi tham gia giao thông. Nếu bạn không biết, đừng ngần ngại hỏi, người bản xứ rất sẵn sàng và thân thiện chỉ cho bạn. Cũng đừng tiết kiệm lời cảm ơn và xin lỗi dành cho mọi người. Nếu như ở Việt Nam, những lối giao tiếp ấy có thể xa lạ thì khi du học, nó lại thể hiện rằng bạn là một con người lịch sự và chân thành.


Nụ cười có thể kết nối mọi người với nhau, có thể bạn sẽ gặp rào cản về ngôn ngữ, nhưng nụ cười có thể giúp bạn xóa tan khoảng cách đó. hãy thể hiện mình là một con người thân thiện, hòa đồng, mọi người xung quanh sẽ yêu mến bạn. Đó cũng là những yếu tố đầu tiên giúp bạn mở rộng mối quan hệ, làm nền tảng để phát triển cho tương lai.


Kỹ năng mềm


Sinh viên Việt Nam thường được đánh giá rất cao về mặt kiến thức chuyên môn song những kỹ năng mềm thường rất yếu. Vì vậy, hãy nhanh chóng rèn luyện tích lũy những kỹ năng mềm cần thiết bởi bạn sẽ không thể thành công nếu chỉ dựa vào vốn kiến thức giỏi giang của mình. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian… sẽ cần thiết cho bạn trong suốt quá trình học và cả trong tương lai.


Chủ động, vượt khỏi ranh giới an toàn


(Du học Thụy Sỹ ) Nhiều sinh viên Việt Nam thường có tâm lý ngại khó, ngại thử những điều mới lạ, họ chỉ sống trong vỏ bọc an toàn của mình: ngày ngày đến lớp, lên thư viện, làm bài tập, trả bài, vượt qua các kỳ thi… Với những hoạt động ấy, bạn hoàn toàn có thể tốt nghiệp với một tấm bằng loại ưu song chưa chắc bạn đã được các nhà tuyển dụng đánh giá cao sau khi bạn tốt nghiệp. Kiến thức chưa đủ, bạn cần có kinh nghiệm thực tiễn, cần biết chủ động, sáng tạo và kiên quyết. Hãy trở thành một người chủ động, đừng ngại bước ra khỏi “vùng an toàn của mình”. Hãy mạnh dạn theo đuổi những đam mê của bản thân ở các câu lạc bộ, các hoạt động tình nguyện, các công việc mang tính thử thách và đầy sáng tạo.


Phương pháp học tập


Cuối cùng, để nổi bật bạn không nên bỏ qua những phương pháp học tập hiệu quả và tiên tiến của sinh viên quốc tế. Hãy chủ động trong việc tìm tài liệu, tự học bởi ở những môi trường này hoàn toàn không có chuyện thày cô sẽ đọc cho bạn ghi chép và học thuộc. thày cô chỉ là người gợi ý, hỗ trợ bạn trong quá trình học tập. Vì thế bạn nên học cách ghi chép cho hiệu quả, có thời gian biểu cụ thể cho phù hợp. Bạn cũng cần từ bỏ thói quen “đạo văn” của mình. Bạn sẽ bị phê bình thậm chí bị đánh trượt chỉ vì bê nguyên xi một vài dòng tài liệu trên google.


Cuối cùng hãy ngừng than vãn, thay vào đó bạn nên hành động và thay đổi thói quen của mình. VSE chúc bạn thành công.


Nguyễn Thủy – Du học VSE



Du học Thụy Sỹ | Bí quyết để nổi bật khi du học

0 nhận xét:

Đăng nhận xét