Du học Mỹ: Ngỡ ngàng nét văn hóa giao tiếp ở Mỹ

Xưa nay, khi nhắc đến Mỹ, nhiều người vẫn hình dung về một đất nước đa văn hóa, đa chủng tộc với nhiều, người dân Mỹ thường có phong cách rất phóng khoáng, ăn to nói lớn, thoải mái, xuồng xã trong giao tiếp. Tuy nhiên, những hình dung ấy không thể phản ánh được đại bộ phận của người Mỹ. Mặc dù phóng khóng, giao tiếp khá “informal” song thực tế đa số người Mỹ thường rất lịch lãm, lịch sự với những nét văn hóa giao tiếp chuẩn mực. Nếu bạn đang có ý định du học Mỹ,


bạn cần nhớ:


van hoa giao tiep


Văn hóa giao tiếp


Đa phần người Mỹ lại rất lịch sự và ít nói. Họ rất tôn trọng các quy tắc trong cuộc sống. Chẳng hạn khi hai người Mỹ nói chuyện, họ thường đứng cách xa nhau một khoảng cách nhất định. Mỗi người định cho mình một ranh giới vô hình riêng trừ những người thân trong gia đình hoặc bạn bè thân. Vì vậy bạn nên giữ khoảng cách khi nói chuyện với người Mỹ. Ngoài ra những cử chỉ, hành động qúa thân mật như quàng vai, nắm tay cũng gây cảm giác khó chịu.


van hoa xep hang


Văn hóa xếp hàng ở Mỹ


Trong văn hóa ứng xử của người Mỹ nơi công cộng, tiếng cảm ơn và xin lỗi luôn được sử dụng như một thói quan, khi lên xuống xe bus, hành khách chào tài xế và ngược lại. Ở nơi công cộng không có ai to tiếng hãy cãi vã, mọi người luôn nhường nhịn nhau, xếp hàng theo thứ tự không bao giờ chen lấn. Trên đường không có chuyện phóng nhanh vượt ẩu, người Mỹ chấp hành luật giao thông như là một nét văn hóa của người lái xe. Khi đèn giao thông trục trặc, cũng không hề có tình trạng chen lấn, mọi người tự động nhường nhịn lẫn nhau. Trên đường không hề có 1 tiếng còi xe. Trong bệnh viện, công sở, mọi người luôn cư xử với nhau niềm nở, nhẹ nhàng.

Người Mỹ cũng đặc biệt đề cao việc bảo vệ môi trường. Nhiều thành phố ở Mỹ, các loài chim hoang dã như vịt trời, mòng biển, quạ, bồ câu… sinh sống tụ tập đông đúc và thân thiện bên cạnh con người. trên núi, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những đàn dê, đàn nai bình thản gặm cỏ trên vác núi gần đường xe chạt qua mà không hề sợ sệt.

Ăn xin ở Mỹ cũng có văn hóa ứng xử, họ không giờ đeo bám, kể lể hay chìa tay trước mặt người đi đường. Nếu thực sự khó khăn, họ thường đứng ở các ngã tư cầm tấm bảng nhỏ ghi chữ “Cần giúp đỡ” hay ngồi một chỗ nơi đông người qua lại mà không làm phiền bất cứ ai.

Khác với người Đức, tiền boa là một thói quen phổ biến ở Mỹ. Khi đi ăn uống ở các nhà hàng, khi đi taxi, bạn cần trả tiền tip cho người phục vụ, người lái xe vì các nhà hàng ở Mỹ thường không tính tiền phuc vụ vào trong hóa đơn thanh toán. Thông thường tiền tip cho người phục phụ thường là 15% hóa đơn. Tuy nhiên nếu bạn không hài lòng với thái độ của người phục vụ, bạn có thể trả 10% hoặc ngược lại bạn có thể trả 20%. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, người Mỹ nghiêm cấm chuyện nhận hối lộ. khách hàng không được trả thêm nhiều hơn 20USD tiền mặt. nếu bạn hối lộ cảnh giác, bạn có thể bị bắt giam. Hãy nhớ điều này khi bạn du học Mỹ.

Đa phần người Mỹ có phong cách tự tin và không ngần ngại nói thẳng những suy nghĩ của mình. Người Mỹ đánh giá cao sự trung thực và thẳng thắn. do đó, họ không cảm thấy xấu hổ hay tỏ ra giận dữ khi người khác phê bình ý kiến của mình. Người Mỹ cũng thích tranh luận hay từ chối một cách trung thực hơn là lời đồng ý lịch sự nhưng không chân thành.

Giáo sư người Mỹ rất thân thiện, nhiều người cho phép sinh viên gọi mình bằng tên thay vì gọi họ như thông thường. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là học không đòi hỏi ở bạn một sự tôn trọng tuyệt đối. Sinh viên Mỹ rất thoải mái trong trang phục đến trường học. giáo sư lên lớp vẫn mặc quần jean, quần ngắn, áo phông… Vì vậy nếu bạn đang có ý định du học Mỹ bạn cũng nên ghi nhớ vấn đề này.

Nền kinh tế Mỹ đang phát triển với tốc độ chóng mặt và vẫn giữ vị trí số 1 thế giới, nét văn hóa của Mỹ cũng ngày càng đa dạng hóa, phong cách giao tiếp của người Mỹ cũng phóng khoáng hơn. Song những nét văn hóa cư xử chuẩn mực trong xã hội vẫn được đại đa số người Mỹ tôn trọng và giữ gìn. Vì thế nếu bạn đang có ý định du học Mỹ, hãy ghi nhớ điều này để có thể dễ dàng hòa nhập với văn hóa và con người nơi đây.



Du học Mỹ: Ngỡ ngàng nét văn hóa giao tiếp ở Mỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét