DU HỌC ANH - “Tất tần tật” về Nottingham nhé!!!

Du học Anh trong cái mờ ảo của sương mù, dù bạn có chuẩn bị kĩ đến đâu thì cũng không khỏi bỡ ngỡ trước một nơi hoàn toàn xa lạ, nơi mà bạn sẽ gắn bó trong suốt hành trình sau này. Với mong muốn giúp các du học sinh mới qua bớt đi sự lo lắng, lạ lẫm nơi đất khách, trong chuỗi bài giới thiệu chi tiết về những thành phố có đông Du học sinh Việt tại Anh theo học lần này, VSE xin đem đến những thông tin về thành phố Nottingham, nơi có trường Đại học nổi tiếng Nottingham, được xếp hạng thứ 28 trong tổng số các trường tại Anh Quốc năm 2014 theo trang theguardian.


1. Thành phố Nottingham:


Thành phố Nottingham là một thành phố nhỏ thuộc hạt Nottinghamshire, vùng East Midland của nước Anh (cách London và Manchester khoảng 2 tiếng đi Tàu và gắn liền với huyền thoại Robinhood. Thành phố Nottingham khá bình yên và trong lành, người già sinh sống ở Nottingham khá nhiều.


Khu vực trung tâm và mua sắm của thành phố bao gồm Old Market Square, Victoria Centre và Broadmash centre; không hoành tráng như Manchester hay Birmingham nhưng có hầu hết các thương hiệu quần áo và các nhà hàng với nhiều phong cách ẩm thực khá đa dạng.


2. Đi lại:


Để đến được Nottingham, bạn có thể đi tàu hoặc xe khách trực tiếp từ hai sân bay lớn của London (Gatwick và Heathrow) khoảng 3 tiếng cho tàu và tầm 5 tiếng cho xe khách; hoặc từ Manchester khoảng 2 tiếng đi tàu.


Nottingham nằm trong vùng trung tâm của nước Anh nên việc di chuyển đến các thành phố khác khá thuận tiện và khá rẻ.  Khoảng 1 tiếng để đi đến Sheffield hoặc Birmingham; 3 tiếng để đến Liverpool.


Đại học Nottingham có 3 campus chính:


  • University park

  • Jubilee

  • Sutton Boninton

Giữa các campus có hệ thống xe buýt miễn phí do trường cung cấp nên việc di chuyển giữa các campus khá thuận lợi.


Hệ thống xe buýt của thành phố khá phát triển, thuận tiện cho việc đi lại và có giá ưu đãi dành cho sinh viên ( 1 bảng/1 lượt cho sinh viên). Nếu chọn xe buýt làm phương tiện đi lại chính thì bạn có thể mua thẻ cả năm, hoặc một số lượng ngày nhất định để thuận tiện cho việc đi lại (Bạn có thể mua online hoặc mua trực tiếp  ở Fresher Fair của Nottingham Uni) với giá ưu đãi.


3. Nhà ở:


có hai dạng nhà ở cho sinh viên ở Nottingham: kí túc xá của trường hoặc tư nhân và nhà do các bạn tự thuê. Kí túc xá của trường thì chủ yếu nằm trong khuôn viên University Park, ngoài ra còn có Broadgate hoặc ở Jubilee campus. Giá thuê kí túc xá của trường giao động trong khoảng từ 3700 đến 6000 bảng (tùy vào loại hall bạn chọn). Cách Jubilee khoảng 5-10 phút,hoặc cách University Park 15-20 phút đi bộ, Opal 1, Raleigh Park và St Peter Court cũng là kí túc xá dành cho sinh viên. Nhìn chung giá thuê kí túc xá của trường hoặc tư nhân khá là đắt so với nhà thuê. Bạn có thể tham khảo giá tiền giữa các kí túc xá qua bảng dưới đây.


Nhà thuê tập trung chủ yếu ở khu vực Beeston, Dunkirk, Lenton, City Centre hoặc gần Jubilee Campus. Giá thuê nhà tương đối rẻ, khoảng từ 55-70 bảng một tuần (có thể bao gồm hóa đơn điện, nước, gas…). Khu vực Dunkirk khá là gần University Park, khoảng 5-10 phút đi bộ qua cổng Tây;  Lenton thì khoảng 15-20 phút đi bộ, nhưng an ninh không được tốt lắm.


4. Chi phí ăn ở:


Tiền thuê nhà như đã nói ở trên, tùy thuộc vào loại nhà hay kí túc xá bạn chọn, thì nó dao động từ khoảng 220-280 bảng một tháng cho nhà thuê, khoảng 400-600 bảng một tháng.


Về ăn uống, nếu tự nấu thì khoảng 100-150 bảng một tháng (chừng đó các bạn vẫn được đảm bảo ăn uống đủ chất, no nê.


5. Các địa điểm:


Đi chợ: Có hai siêu thị lớn: Tesco, Sainsbury tại Beeston, cách university park khoảng 20 phút đi bộ. Ngay cạnh Raleigh Park, Jubilee campus, Opal 1 và St Peter Court có siêu thị Lidl, Co-operative và Tesco Express (Hơi nhỏ nhưng bán hầu hết những thứ cần thiết) Và khu vực Lenton có hai Sainsbury. Ngoài ra còn có Teso ở khu vực trung tâm thành phố.  Cửa hàng oriental thì có ở cả trung tâm thành phố, Beeston và gần Raleigh Park, nên khá thuận tiện cho việc mua một số gia vị để nấu món ăn Việt.


Thể thao: Hệ thống thể thao của Nottingham university khá hiện đại. Khu lien hợp thể thao ở University Park bao gồm nhà thi đấu cho hầu hết các môn trong nhà, bể bơi, sân bóng đá ngoài trời, phòng gym với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết và cả phòng tắm hơi:D. Ngoài ra còn có khu thể thao (tương đối nhỏ) ở Sutton Bonington và Jubilee campus. Membership được chia làm 3 loại: Bronze ( 69 bảng một năm) được book nhà thi đấu cho các môn trong nhà, Silver (119 bảng một năm) được sử dụng them bể bơi , Gold (199 bảng một năm) được sử dụng them phòng gym.


Bạn có thể tham khảo thêm qua link sau: https://www.nottingham.ac.uk/sport/membership/studentsportsmembership.aspx


Bar, Pub và Club: Nottingham có khá nhiều bar, pub và club; tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố như Oceana, Ocean, CocoTang… Trong khuôn viên University Park cũng có một pub nhở ở Portland building; ngoài ra mỗi hall ở University Park cũng có một bar riêng.


Shopping: Khu vực shopping tập trung chủ yếu ở khu vưc trung tâm: Victoria centre, xung quanh old market square và broadmash centre. Không hoành tráng và lớn như shopping centre của Birmingham hay Manchester, nhưng cũng có hầu hết các hãng thời trang phổ biến ở UK cho mọi người lựa chọn:D.


6. Việc làm thêm: Việc làm thêm chủ yếu xin vào các nhà hàng Trung Quốc, chủ yếu là bồi bàn. Ngoài ra bạn có thể xin làm cho open day của trường hoặc dọn dẹp halls chủ yếu vào Christmas, easter và summer. Bạn có thể đăng kí tài khoản unitemps để được nhận emails các công việc ở Nottingham để apply.


Trên đây là những thông tin rất hữu ích cho các bạn sang Du học Anh, những thông tin này được lấy từ các bạn du học sinh nên VSE tin chắc nó là thực tế bạn sắp trải qua tại Anh. Hãy đọc kĩ, cảm nhận và linh hoạt áp dụng theo cách riêng cho phù hợp với sự đắt đỏ nơi xứ sở sương mù nhé! VSE chúc bạn thành công!


VSE Tổng hợp



DU HỌC ANH - “Tất tần tật” về Nottingham nhé!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét