Đã đi du học là không được quyền ốm

Đây là câu nói nữa thật nữa đùa mà các du học sinh Việt sang Du học Anh hay chuyền tai nhau về vấn đề ý tế tại đây. Quả thực, tiền viện phí tại Anh đối với người nước ngoài là một vấn đề đáng quan tâm. Khi bạn chưa có quốc tịch Anh thì bại phải tiêu tốn gấp nhiều lần cho chi phí khám chữa bệnh so với dân bản địa. Đối với du học sinh Việt, tiền ăn đôi khi còn thiếu nên nói đến đau ốm khi du học Anh ai nấy cũng lo sợ với khoản tiền thuốc men cao ngất. Vậy thực tế việc chăm sóc sức khỏe cũng như chi phí cho mỗi lần khám chưa bệnh tại Anh đối với dân du học như thế nào? Hãy cũng VSE tìm hiểu rõ hơn vấn đề này thông qua trang web chính thức về dịch vụ y tế quốc gia Anh Quốc NHS direct (http://www.nhsdirect.nhs.uk/)


Bạn có biết về chương trình hỗ trợ sức khỏe của NHS???


Nhiều bạn Việt Nam mới sang Vương quốc Anh thường không biết đến các dịch vụ chăm sóc hay hỗ trợ chăm sóc y tế tại đây. Thực tế, không phải cứ đi khám bệnh ở Anh là mất tiền đâu nhé! Ở đây có rất nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ Y khoa cho sinh viên quốc tế. Bên cạnh dịch vụ Y tế quốc gia (National Health Service – NHS) với rất nhiều hỗ trợ về chăm sóc y tế và nha khoa, các cơ sở y tế tư nhân cũng đem đến cho bạn nhiều lựa chọn phù hợp.


Những dịch vụ ý tế miễn phí cho sinh viên quốc tế ở Anh:


  • Cấp cứu ( không bao gồm các vấn đề điều trị có theo dõi)

  • Bắt buộc phải điều trị tâm thần

  • Các vấn đề liên quan đến kế hoạch hóa gia đình

  • Chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm

Ngoài các dịch vụ y tế miễn phí ở trên, đối với từng trường hợp visa cụ thể của mỗi sinh viên mà NHS cung cấp những dịch vụ hỗ trợ khác, điều này bạn nên đối chiếu các điều kiện mình có với diện được ưu tiên của NHS để tránh việc mất đi những quyền lợi hợp pháp. Nếu không thuộc diện được hưởng các điều trị NHS, bạn nên mua bảo hiểm sức khỏe vì nó cũng có thể có lợi ngay cả khi bạn được hưởng các hỗ trợ của NHS, bảo hiểm y tế tại Anh tính theo tuần, khoản £10/1 tuần.


Một nơi vô cùng quan trọng mà du học sinh cần lưu ý đó là Hội đồng Anh về các vấn đề của sinh viên quốc tế (UK Council for International Student Affairs), tại đây có rất nhiều thông tin chi tiết liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe của sinh viên nước ngoài tại Anh, bao gồm thông tin về bác sĩ, chương trình chăm sóc sức khỏe và nha khoa hay các chi phí bảo hiểm Y tế… tại website chính thức (http://www.ukcisa.org.uk/).


Tốn tiền khi đi khám mắt và răng!!!


Khám nhãn khoa và nha khoa là những hạng mục mà bạn phải trả tiền. Bạn nên đăng ký một nha sỹ và bác sỹ nhãn khoa tại nơi bạn ở (đăng ký này khác với GP) nếu bạn cần khám chữa bệnh liên quan đến các phần này. Với việc bạn có thể phải đợi đến gần 18 tháng để có được thẻ đăng ký khám chữa bệnh từ bác sĩ nha khoa tại dịch vụ y tế quốc gia NHS thì VSE khuyên bạn nên bỏ một ít tiền và khám ngoài, thời gian khám càng nhanh sẽ cang giúp bạn nhiều hơn trong sinh hoạt hằng ngày, đừng tiết tiền để rồi giữ bệnh lâu, sau này lại càng tốn nhiều hơn mà thôi. Nếu bạn vẫn muốn sử dụng NHS cho việc thăm khám mắt và răng thì nên nộp đơn đăng ký sớm nhất có thể (mới sang Anh là nên nộp ngay). Các dịch vụ khám mắt tại Anh Quốc cũng tương tự, bạn thường sẽ phải trả tất cả các phí dịch vụ, tiền thuốc, đo kính, mua kính nếu bạn có nhu cầu khám, kiểm tra thị lực.


Bạn sẽ được giúp đỡ phần nào về mặt tài chính khi đi khám chữa bệnh nếu bạn là một sinh viên quốc tế tại Anh Quốc. Chỉ cần bạn điền vào bản đăng ký của trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe mà bạn muốn được hỗ trợ. Bạn có thể lấy mẫu các bản đăng ký ngay tại các bệnh viện, bưu điện hay các trung tâm an sinh xã hội trong khu vực bạn ở. Sau khi đăng ký, bạn sẽ nhận được những ưu tiên và giảm chi phí của đơn thuốc dịch vụ NHS và chi phí khám nha khoa, khám và chữa mắt, và cả chi phí đi lại bệnh viện.


Trong trường hợp khẩn cấp và đường dây nóng 999


Với những trường hợp khẩn cấp như cứu hóa hay cấp cứu, bạn nên nhớ số điện thoại nóng 999 khi cần gọi một trợ lí y tế khấn cấp ( khi bạn xảy ra tai nạn chẳng hạn). Số điện thoại này miễn phí cho các máy điện thoại di động.


Nếu bạn cấp cứu về sức khỏe thì nên chuẩn bị các thông tin cá nhân và tình hình hiện tại một cách chính xác nhất vì người nhận điện của bạn sẽ cần biết những thông tin đó để giúp bạn một cách dễ dàng nhất.


Một khi đã nối máy với người đại diện dịch vụ Y tế khẩn cấp, bạn sẽ được hỏi về tình trạng của người bệnh và trong trường hợp cần sơ cứu gấp, bạn sẽ phải làm theo một số hướng dẫn trước khi xe cấp cứu tới nơi.


Nếu bản thân bạn bị tai nạn khẩn cấp và không thể tự đến bệnh viện, nên tỉnh táo tìm cách đến khoa Tai nạn và Cấp cứu (A&E) bằng xe bus, taxi hay nhờ một người bạn nào đó. Nhớ là khoa A&E chỉ dành cho những trường hợp thật sự khẩn cấp như bị thương nặng.


VSE hy vọng nhưng thông tin tổng hợp vừa rồi sẽ giúp cho các du học sinh sắp sữa sang Du học Anh có thêm hành trang vững chắc. Vì sức khỏe là vàng nên VSE mong muốn các bạn hãy biết cách làm cho chúng luôn tỏa sáng và không bao giờ bị hao mòn một tí nào, có sức khỏe thì mới chinh phục được khoản trời ước mơ tại Vương Quốc Anh.


Nguồn: http://www.ukcisa.org.uk/


http://www.nhsdirect.nhs.uk/



Đã đi du học là không được quyền ốm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét