Nghệ thuật biểu diễn ở Vương quốc Anh

Vương quốc Anh – quê hương của nhiều nhà soạn nhạc, tác giả, vũ công và diễn viên nổi tiếng – nổi tiếng thế giới về nghệ thuật biểu diễn cũng như văn học




Ở mỗi nước thuộc Vương quốc Anh có một Hội đồng Nghệ thuật phụ trách việc phát triển nghệ thuật, đó là:

Hội đồng Nghệ thuật Anh
Hội đồng Nghệ thuật Xcốt-len
Hội đồng Nghệ thuật xứ Uên
Hội đồng Nghệ thuật Bắc Ai-len

Chính phủ Anh và khu vực tư nhân ghi nhận những tài năng trong các ngành sáng tạo và có nhiều đóng góp thiết thực cho tương lai phát triển của ngành này.

Bộ Văn hóa, Thông tin và Thể thao (DCMS) xây dựng các chính sách nhằm tạo điều kiện để các ngành sáng tạo không ngừng phát triển.

Quỹ Sổ số Quốc gia hỗ trợ và tài trợ cho các cá nhân, dự án, hội đồng nghệ thuật và các tổ chức khác.

Âm nhạc

Bạn sẽ không thể tin rằng môi trường âm nhạc đa dạng lại phát triển như vậy ở Vương quốc Anh, từ nhạc dân gian truyền thống đến nhạc khiêu vũ hiện đại.

Một vài nhạc sỹ và ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới của Anh gồm:

* The Beatles và The Rolling Stones – Nhạc Rock
* Queen và Genesis - Progressive Rock
* Blur và Oasis - BritPop
* Spice Girls, Westlife, Girls Aloud và Robbie Williams - Pop / Chart
* Prodigy và Goldie – Nhảy
* Kano và Dizzee Rascal - Urban
* Các nhạc sỹ Katherine Jenkins và Aled Jones – Cổ điển
* Billy Connolly và The Spinners – nhạc Dân gian
* Ronnie Scott và Tubby Hayes – nhạc Jazz

Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang thông tin của Hội đồng Âm nhạc Vương quốc Anh.

Các Liên hoan và giải thưởng

Hàng năm đều diễn ra một vài liên hoan âm nhạc ở Vương quốc Anh. Hai trong số những liên hoan âm nhạc nổi tiếng nhất là Glastonbury và T trong Công viên. Tuy nhiên, bạn có thể chọn rất nhiều liên hoan khác trên trang thông tin Các liên hoan Sinh động. Trang thông tin này cung cấp đầy đủ thông tin về tất cả các liên hoan âm nhạc ở Vương quốc Anh.

Các buổi lễ trao giải thưởng âm nhạc quốc gia để tôn vinh những tác phẩm âm nhạc xuất xắc nhất của Anh cũng được tổ chức trong năm. Ba trong số những buổi lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn nhất trong năm là Giải thưởng BRIT, MOBOs (Âm nhạc có nguồn gốc từ người Da đen) và Giải thưởng Thủy ngân Toàn quốc.

Khiêu vũ

Có nhiều loại hình khiêu vũ ở Vương quốc Anh – từ các loại hình nghệ thuật cổ điển đến các đoàn khiêu vũ biểu diễn trên đường phố. Những nhóm khiêu vũ đường phố nổi tiếng có Vũ điệu Morris ở Anh, điệu nhảy của người Ai-len có thể được xem ở Nhảy trên sông, và Điệu nhảy đồng quê Xcốt-len .

Tất cả các loại hình khiêu vũ ngày càng thu hút sự quan tâm của công chúng ở Vương quốc Anh. Đại diện cho hình thức khiêu vũ cổ điển là Rambert, đoàn Ba-lê Hoàng gia và Đoàn Ba-lê Quốc gia Anh. Đại diện cho hình thức khiêu vũ hiện đại là các công ty như CandoCo. Công ty này dành cho những vũ công khuyết tật và không khuyết tật. Và, Jonzi D đại diện cho các điệu khiêu vũ hip-hop thời thượng.

Sự phát triển trở lại này của các loại hình khiêu vũ một phần là do các chương trình truyền hình như Người nổi tiếng đến khiêu vũ (Celebrity Come Dancing). Chương trình này đã giúp nâng cao nhận thức của công chúng về khiêu vũ.







Nhà hát và kịch

Luân Đôn được xem là thủ đô nhà hát kịch của thế giới bởi ở đây có nhiều buổi diễn và số khán giả đến xem nhiều và đông hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, kể cả so với Broadway ở Niu Ước, Mỹ.

Tuy nhiên, một số nhà hát kịch ở những vùng miền khác của Vương quốc Anh cũng nổi tiếng không kém – như Nhà hát kịch Tây Yorkshire ở thành phố Leeds, miền Bắc nước Anh.

Bạn có tìm hiểu thêm thông tin về các sự kiện được các nhà hát kịch tổ chức ở khắp Vương quốc Anh trên trang thông tin Sân khấu Whatson.

Nghệ thuật diễn kịch cũng được giảng dạy trong các trường học phổ thông và ở các bậc giáo dục cao hơn. Học viện Nghệ thuật Kịch Hoàng gia là ví dụ điển hình về một trường sân khấu kịch của Anh có uy tín cao trên thế giới.

Hài kịch

Vương quốc Anh nổi tiếng về hài kịch. Người Anh được xem là có khiếu hài hước độc đáo và các diễn viên hài kịch của chúng tôi đều có thể làm cho người dân trên toàn thế giới cười. Các vở hài kịch truyền hình và phim truyện được trình chiếu trên truyền hình ở nhiều nước trên thế giới.

Luân Đôn nổi tiếng là một trung tâm câu lạc bộ hài kịch của châu Âu. Nhiều nơi khác ở Vương quốc Anh cũng nổi tiếng về diễn xuất hài kịch. Các liên hoan và lễ trao giải thưởng quốc gia hàng năm cũng đem lại cho những người yêu mến hài kịch một cơ hội nữa để thưởng thức những tài năng hài kịch, cũng như chiêm ngưỡng những tài năng được yêu mến nhất trên sân khấu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang mục Chortle – trang mục giới thiệu về hài kịch ở Vương quốc Anh. Nếu bạn quan tâm đến các giải thưởng hài kịch ở Anh thì truy cập vào chuyên mục Các giải thưởng Hài kịch ở Anh – giải thưởng danh giá nhất về hài kịch ở Vương quốc Anh.


Truyền hình và phim

Đèn, máy quay, hành động! phim và truyền hình Anh là ngành kinh doanh lớn cả trong phạm vi Vương quốc Anh và trên phạm vi toàn cầu.

Truyền hình


Ngành phát thanh truyền hình của Anh bắt đầu từ năm 1936. Cho đến nay, ngành này đã phát triển vượt bậc nhờ những tiến bộ gần đây về công nghệ và việc áp dụng truyền hình kỹ thuật số, cáp quang, vệ tinh và in-tơ-nét.

Hầu hết mọi người ở Vương quốc Anh đều sử dụng nhiều dịch vụ miễn phí và thuê bao với nhiều lựa chọn chương trình phong phú. Có năm kênh truyền hình số mặt đất ở Vương quốc Anh - BBC1, BBC2, ITV1, Kênh4 và Kênh5.

Xuất khẩu truyền hình tạo nhiều thu nhập cho nền kinh tế của Anh hơn bất kỳ ngành công nghiệp sáng tạo nào khác, với những chương trình như Bác sỹ của Ai (Doctor Who) chứng minh cho sự thành công của ngành công nghiệp truyền hình qua số lượng khán giả trên toàn cầu.

Xem truyền hình là một trong những thói quen sở thích phổ biến nhất của người Anh. Các vở ô-pê-ra và kịch hàng tuần như Người dân phía Đông Luân Đôn (Eastenders) và Đường phố Đăng quang (Coronation Street) được hàng triệu người thường xuyên theo dõi.

Phim


Những phim cổ điển của Anh như Những chiếc xe chiến mã của thần Lửa (Chariots of Fire) và các phim đương đại được ưa thích như James Bond (Điệp viên 007) và bộ phim nhiều tậpHarry Potter đã thu hút được nhiều khán giả hâm mộ phim của Anh ở nhiều nước.

Trong những năm gần đây, ngành làm phim ở Anh đã bổ sung thêm nhiều phim đa dạng về văn hóa, bao gồm cả những chủ đề về dân tộc, xã hội và văn hóa, phản ánh đầy đủ các mặt của đời sống ở Vương quốc Anh.

Nước Anh cũng trở thành một địa điểm lý tưởng cho các nhà sản xuất phim quốc tế đến quay phim ở đây. Sự đa dạng về cảnh sắc và sự phong phú về loại hình kiến trúc nhà ở đã trở thành phông nền cho rất nhiều bộ phim bom tấn – Quý cô Potter (Miss Potter), Mật mã Da Vinci (The Da Vinci Code), Harry Potter, và Viên đá của Nhà Triết học (the Philosopher’s Stone). Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều bộ phim nổi tiếng được sản xuất tại Anh.

Hoạt động của các diễn viên, đạo diễn, nhà viết phim, người thiết kế trang phục và sản xuất, người đạo diễn phong cách, chuyên gia kỹ thuật, và nhà sản xuất được tôn vinh trong suốt cả năm qua rất nhiều lễ trao giải thưởng quốc gia. Lễ trao giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Phim và Truyền hình Anh (BAFTA) là một trong số những sự kiện chính ghi nhận những bộ phim và chương trình truyền hình xuất sắc nhất trong năm.

Văn học

Vương quốc Anh có một truyền thống văn học phong phú với những nhà văn nổi tiếng như Chaucer, Shakespeare, Wordsworth, Dickens, Eliot, George Orwell và H G Wells. Ngoài ra còn có rất nhiều tên tuổi nhà văn Anh khác cũng rất nổi tiếng thể giới.

Các nhà văn đương đại như James Kelman, Jeannette Winterson, Salman Rushdie, Ian McEwan và Benjamin Zephaniah đang tiếp nối truyền thống đó, dựa trên nhiều ảnh hưởng để viết ra những tác phẩm sáng tạo và kích thích sự suy nghĩ của người đọc.

Vương quốc Anh cũng là quê hương của một số tác giả nổi tiếng chuyện thiếu nhi, trong đó có Edward Lear, Beatrix Potter, Roald Dahl, Philip Pullman và JK Rowling.

Mặc dù sách chuyện của họ chủ yếu dành cho trẻ em, song rất nhiều người lớn cũng thích đọc. Đặc biệt, JK Rowling là một hiện tượng xuất bản toàn cầu với hơn 100 triệu bản cuốn Harry Potter được bán cho độc giả trên khắp thế giới. Có hơn 200 giải thưởng văn học hàng năm ở Vương quốc Anh cho nhiều thể loại, bao gồm cả thơ ca. Những tài năng văn học được bồi dưỡng và khuyến khích qua một số khóa đào tạo viết văn sáng tạo tại nhiều trường đại học của Anh và những chương trình đặc biệt do các tác giả nổi tiếng chủ trì.

Hầu hết các sách chuyện ở Vương quốc Anh có thể được mượn từ thư viện công cộng. Thư viện công cộng ở Vương quốc Anh lưu giữ cả những sản phẩm âm thanh và ấn phẩm in ấn lớn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét