Vì sao làm thêm dịp hè sinh viên vẫn phải đóng thuế

6,19 bảng/1 giờ, sinh viên Việt vẫn bị đóng thuế tại Anh???


Hầu hết sinh viên Việt Nam Du học Anh đều kiếm cho mình một công việc làm thêm để trang trải chi phí, tuy nhiên vì không am hiểu luật lao động và những thông tin về thuế nên số tiền nhận lại được thường thấp hơn với những gì họ thỏa thuận với chủ từ trước, đôi khi số tiền còn chưa tới ngưỡng phải chịu nộp thuế cho chính phủ. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ Du học sinh Việt tại Anh không biết về mã số thuế hoặc biết rất ít, điều này làm cho việc minh bạch thu nhập trở nên khó khăn và đôi khi thiếu hụt một cách oan ức.


Một tin không vui cho du học sinh Việt!


 Vừa mới đây trên trang Theguardian của Anh có bài viết về chính sách thuế áp dụng đối với sinh viên khi đi làm thêm, theo đó Tổng cục Thuế và Hải quan Anh Quốc (HMRC) đã bỏ mẫu đơn P38(S), mẫu đơn trước kia cho phép những sinh viên chỉ làm việc trong kỳ nghỉ của mình có quyền yêu cầu chủ của họ không trừ tiền thuế khỏi lương, đây là một thông tin bất lợi cho sinh viên Việt, những người thường nhờ vào công việc để lo cho cuộc sống đắt đỏ nơi đất khách. Đến thời điểm hiện tai, nhiều sinh viên cho biết là họ vô cùng hoang mang khi số tiền họ nhận được mỗi giờ thấp hơn ngưỡng phải nộp thuế (£9.440) nhưng vẫn thấy bị trừ tiền thuế.


Trong cùng một công việc, lương của sinh viên đi làm thêm luôn thấp hơn những người làm toàn thời gian nhưng việc áp dụng thuế với sinh viên lại phức tạp hơn nhiều vì nhiều sinh viên hay nhảy việc hoặc làm nhiều công việc cùng lúc.


Một quan chức đến từ Nhóm cải cách thuế cho đối tượng là người có thu nhập thấp, Anthony Thomas khuyên sinh viên nên quan tâm đến vấn đề thuế ngay khi đặt bút kì hợp đồng làm việc: “Họ nên đọc kĩ và cập nhật các thông báo về mã PAYE cũng như phiếu lương của mình một cách tỉ mỉ để đảm bảo chắc chắn nhất có thể là họ trả đúng mức thuế, nếu sinh viên cảm thấy bất cứ vấn đề gì không minh bạch hoặc không chắc chắn thì có thể gọi ngay đến HMRC.”


Theo như luật thuế hiện hành của Anh, thu nhập một năm dưới £9.440 sẽ được miễn thuế, tuy nhiên nhiều sinh viên Việt vẫn thấy mình bị trừ thuế, nguyên nhân vì đâu? Làm thế nào để được hoàn thuế?


Câu trả lời nằm ở việc bạn phải cập nhật và hiểu về luật thuế, một số thông tin bổ ích sau sẽ giúp cho các bạn sắp qua UK du học hoặc làm việc hoặc đang sinh sống ở UK, có làm thêm nhưng mù tịt thông tin về thuế.


Điều đầu tiên chúng tôi muốn đề cập đến là mã số thuế


1. Bạn có biết về mã số thuế đầu tiên?


Bất cứ công việc nào bạn đảm nhận, người chủ sẽ buộc bạn phải trả lời những thông tin cần thiết về bản thân bạn (theo như chính sách cũ gọi là mẫu đơn P46). Thông tin sẽ được liệt kê dưới dạng bảng hỏi, rất nhiều câu hỏi sẽ bao gồm thông tin cá nhân, nơi ở, trường học, quốc tịch, thời gian học…tất cả chúng nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho Tổng cục thuế và Hải quan Anh Quốc (HMRC) để từ đó họ sẽ tìm ra mã PAYE của bạn. Hầu hết những người trẻ tuổi hiện nay thuộc loại 944L, theo đó họ được miễn thuế cho đến khi họ kiếm được hơn 9.440 bảng/1 năm.


2. Mã số thuế nói lên điều gì?


Một điều đáng buồn rằng, những sinh viên thuộc loại 944L không có nghĩa là bạn có thể kiếm được 9.439 bảng và sau đó mới phải nộp thuế. Thay vào đó, nó có nghĩa là chủ của bạn sẽ đưa một phần mười hai lương vào mỗi tháng bạn làm việc cho họ.


Ví dụ, bạn là nhân viên toàn thời gian tại một siêu thị và nhận được mức lương là £6,19/1hour (mức lương tối thiểu cơ bản hiện nay, mặc dù nó sẽ còn thấp hơn đối với những người trẻ dưới 21 tuổi), một tháng số tiền bạn kiếm được vào khoảng 1.070 bảng.


Với số tiền như thế, Phiếu lương của bạn sẽ cho bạn 786 bảng miễn thuế (đó là lương cả năm 9.440 bảng chia cho 12 tháng), đối với phần còn lại, bạn phải nộp thuế là 20%, tức là khoảng £57/1month


Những thông tin tệ hơn: ngoài thuế, bạn phải trả bảo hiểm quốc (NI). Khoản này được tính ở mức 12% trên tất cả mọi khoản lương cao hơn 149 bảng một tuần, tương đương với 645 bảng một tháng. Vì vậy, trong ví dụ trên, các sinh viên sẽ trả £51 phí bảo hiểm quốc gia một tháng. Theo một cách khác, làm việc toàn thời gian với mức lương tối thiểu như một sinh viên vẫn có thể có nghĩa là bạn phải trả khoảng 100 bảng một tháng để đóng thuế và trả bảo hiểm quốc gia.


3. Vấn đề hoàn thuế- một phần quan trọng đối với du học sinh đang du học Anh


Điều đầu tiên và cực kì đáng lưu ý là bạn không được làm mất Mẫu đơn P45 và P60 vì chúng rất quan trọng để được hoàn thuế.


Bây giờ là tin tức không mấy vui vẻ tiếp theo – Tiền bảo hiểm quốc gia là bất di bất dịch, không lấy lại được. Tuy nhiên, số tiền bạn trả sẽ được ghi vào hồ sơ của bạn, nó sẽ được tính vào tiền lương hưu, mặc dù chúng ta biết rằng lương hưu thì phải đến 50 đến 60 năm sau mới có thể nhận được.


Tuy vậy vẫn có những điểm sáng: Thuế thu nhập thừa của bạn có thể được đòi lại trong trường hợp số tiền thuế ấy bị lấy khỏi tiền lương, cái mà vẫn trong phạm vi được miễn thuế( tức là dưới mức £9.440/năm) tính đến ngày 5 tháng 4 năm 2014. Nếu bạn là nhân viên chỉ làm trong hè thì phải chú ý đến mẫu P45 hoặc bản “tuyên bố rời khỏi vị trí” (leaver statement)  mà chủ của bạn đưa cho bạn vì đấy là những thứ sẽ cho bạn biết mã PAYE, tổng thu nhập và bao nhiêu tiền thuế phải trả , đây là điều cực kì quan trọng nhé!


Nếu bạn làm việc liên tục cho cùng một ông chủ – ví dụ bạn làm việc toàn thời gian tại Sainsbury trong mùa hè, sau đó tiếp tục làm vào các ngày thứ bảy  trong khi học tại trường đại học – bạn sẽ được cung cấp một đơn P60 sau khi kết thúc năm tính thuế (ví dụ, trong tháng Tư/tháng Năm năm 2014). Một lần nữa, đơn này sẽ cho biết toàn bộ thu nhập và số tiền thuế của bạn.


4. Kết thúc năm tính thuế cũng là lúc bạn đòi lại tiền thuế


Yêu cầu hoàn thuế đối với những người làm việc hưởng lương dài hạn chỉ được thực hiện khi kết thúc năm tính thuế, 5/4/2014. Muốn như thế,  bạn phải viết thư cho HMRC nêu chi tiết về quá trình làm việc trong năm của mình. Bạn cũng phải gửi P60 hoặc P45 của mình nếu bạn không còn làm việc vào cuối năm tính thuế.


5. Chưa kết thúc năm tính thuế, có đòi hoàn thuế được không?


Nếu bạn chỉ làm việc trong mùa hè và không có ý định làm việc thêm sau đó, bạn là một người may mắn vì gia đình có đủ điều kiện để chu cấp cho quá trình học tập. Bạn có thể yêu cầu hoàn thuế thu nhập đã nộp cho công việc mùa hè bằng cách điền vào mẫu đơn P50, mặc dù đến thời điểm đó vẫn chưa đủ 4 tuần bạn nghỉ việc và có thể tuyên bố rằng bạn sẽ không làm việc trở lại.


Gửi đơn này đến HMRC ở Liverpool, cùng với mẫu P45 của bạn. Bạn nên giữ bản sao của tất cả mọi thứ bạn gửi và bằng chứng về bưu điện trong trường hợp giấy tờ bị thất lạc trên quá trình vận chuyển. HMRC sẽ gửi cho bạn bất kỳ khoản thuế được hoàn lại nào bạn được hưởng qua đường bưu điện.


Một số thông tin khác


Nếu bạn nghĩ rằng mã số thuế của bạn bị sai sót hay băn khoăn vì mình phải trả tiền thuế bị thừa, hãy gọi đường dây trợ giúp HMRC theo số 0300 200 3300 (08:00-20:00, thứ Hai đến thứ Sáu, 8:00-16:00 thứ Bảy) và nhớ phải kèm theo mã bảo hiểm quốc gia.


Nhóm Cải cách thuế thu nhập thấp có một trang web tuyệt vời với đầy đủ các thông tin về tình hình thuế cho các sinh viên và các công nhân mới.


Việc am hiểu chính sách thuế và thông tin khi đi làm là chìa khóa giúp sinh viên Việt không bị thiệt thòi ở xứ người. Điều này cũng thể hiện việc Du học Anh của các bạn sẽ góp phần nâng cao được ý thức để tìm hiểu luật và trau dồi khả năng tự ứng phó với tình huống khó khăn của bản thân. Hãy cập nhật thông tin từng ngày để cuộc sống Du học Anh của bạn tốt hơn.


Nguồn: theguardian


http://www.guardian.co.uk/money/2013/jul/13/student-jobs-tax-code-summer



Vì sao làm thêm dịp hè sinh viên vẫn phải đóng thuế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét